ตู้หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีปูนพลาสเตอร์

Last updated: 11 ธ.ค. 2565  |  3410 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีปูนพลาสเตอร์

ตู้หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีปูนพลาสเตอร์

หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีที่ผลิตจากปูนพลาสเตอร์นี้นิยมกันมากในช่วงปี พ.ศ. 2490 - 2510 โดยในช่วงแรกๆนั้นหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีในรูปแบบสุภาพสตรีจริงนั้นมักนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ (อาทิ เช่น ห้างเสรีชัย เทรดดิ้ง ซึ่งตั้งอยู่หน้าตลาดพาหุรัดในอดีต กรุงเทพฯ) แต่จากความลำบากในการขนส่งสมัยอดีต ส่งผลให้หุ่นดังกล่าวมักจะแตกหักเสียหายเป็นจำนวนมาก จึงมีผู้ที่คิดจะผลิตออกจำหน่ายในประเทศไทย อาทิเช่น บริษัท เลิศโฆษณา จำกัด ซึ่งตั้งอยู่บริเวณถนนตานี (บ้านแขก) กรุงเทพฯ โดยข้อมูลจากโฆษณาในนิตยสารสยามสมัย ฉบับวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2493 มีการโฆษณาหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีที่ผลิตจากปูนพลาสเตอร์ของบริษัทดังกล่าวแล้ว จึงอนุมานได้ว่าหุ่นปูนชนิดนี้มีการผลิตขึ้นก่อนปี 2493 อย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังมีห้างไทยไพรัชหุ่นโชว์ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณมุมถนนตานี บางลำภู กรุงเทพฯ และโรงงานทำหุ่นรุ่งศิลป์ ซึ่งตั้งอยู่ในซอยจรูญเวียง ตรอกซุง บางรัก กรุงเทพฯ เป็นต้น

  

ในปัจจุบัน หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีที่ผลิตจากปูนพลาสเตอร์แบบนี้ มีเหลือในประเทศไทยน้อยมากๆแทบจะเรียกว่าเกือบจะสูญพันธุ์ไปจากประเทศไทยแล้ว โดยเฉพาะหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีชนิดเต็มตัวแบบของห้างเลิศโฆษณา นั้นในวงการนักสะสมนั้นนับตัวได้ จากการประมาณการของนักสะสมหุ่นโชว์คาดว่างานดังกล่าวน่าจะเหลืออยู่ในเมืองไทยเป็นหลักสิบตัวเท่านั้น โดยหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีของบริษัท เลิศโฆษณา ที่จัดแสดงในร้านเลิศวิไลนั้นเป็นแบบใบหน้ารุ่น L.8. ซึ่งก็คือใบหน้าของหุ่นโชว์ซึ่งจำลองแบบผมจากAudrey Hepburn ดาราภาพยนตร์ที่โด่งดังมากในยุคดังกล่าว โดยหุ่นโชว์ตัวดังกล่าวทางพิพิธภัณฑ์ตั้งชื่อให้ว่าคุณเลิศ สำหรับหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีชนิดเต็มตัวของโรงงานทำหุ่นรุ่งศิลป์นั้น ทางพิพิธภัณฑ์ตั้งชื่อให้ว่าคุณวิไล เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อร้านตัดเสื้อนั่นเอง ส่วนหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีชนิดครึ่งตัวแบบของห้างไทยไพรัชหุ่นโชว์นั้น ก็น่าจะเหลืออยู่ในประเทศไทยเป็นหลักร้อยตัวเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันมูลค่าในการสะสมหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีปูนพลาสเตอร์พวกนี้มีราคากลางโดยเฉลี่ยอยู่ที่หลักหมื่นในประเภทงานครึ่งตัว ส่วนงานเต็มตัวสภาพสวยๆต้องพูดกันถึงหลักแสนแน่นอนครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้