เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  82388 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม รุ่นแรก
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


   หนึ่งในเบญจภาคีเหรียญเกจิอาจารย์อันเป็นที่ใฝ่ฝันของนักสะสมพระเครื่อง โดยจัดเป็นลำดับที่ 5 ในเบญจภาคีเหรียญพระเกจิอาจารย์ นั่นคือ "เหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม" เหรียญนี้จัดสร้างขึ้นด้วยความศรัทธาของ พันเอก พระยาศรีสุรสงคราม (เปลื้อง ดิลกโยธิน) ในวาระที่หลวงพ่อมีอายุครบรอบ 77 ปี เมื่อพ.ศ. 2484

   เหรียญหลวงพ่อคง วัดบางกะพ้อม นี้หากพิจารณาขอบเหรียญเป็นเกณฑ์จะสามารถจำแนกออกได้เป็น 2 แบบ คือ

  • แบบขอบเรียบ อันเกิดจากกระบวนการปั๊มเหรียญด้วยบล็อกกระบอกซึ่งเป็นเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตเหรียญปั๊มที่นิยมทำกันในยุคนั้น
  • ส่วนอีกแบบนึง เรียกว่า ขอบสตางค์ อันเกิดจากการตะไบเก็บขอบเหรียญนั่นเอง

   จากประสบการณ์ของผู้เขียน พบว่าเหรียญชนิดขอบสตางค์สามารถพบเห็นได้น้อยกว่าเหรียญขอบเรียบอย่างมาก

   รูปที่ 1 - รูปที่ 4 (พื้นสีแดง) เป็นเหรียญชนิดขอบสตางค์

   รูปที่ 5 - รูปที่ 6 (พื้นสีฟ้า 1) เป็นเหรียญชนิดขอบเรียบ

   สำหรับรูปที่ 7 - รูปที่ 8 (พื้นสีฟ้า2) เป็นเหรียญที่ไม่ได้รมดำมาแต่เดิม ซึ่งเหรียญชนิดที่ไม่ได้รมดำนี้ค่อนข้างมีน้อยมาก ซึ่งไม่ค่อยได้พบเห็นมากนัก  

 
    สำหรับค่านิยมในการสะสมนั้น หากสภาพใกล้เคียงกับรูปเหรียญที่นำมาแสดงให้ชมในบทความนี้ มูลค่าการสะสมอยู่ในหลักล้านต้นๆ ครับ คือ อยู่ในช่วง 1.5 - 2.5 ล้านบาท (ฐานราคาในปี พ.ศ. 2562) ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความฟิตของผู้ซื้อและความยินยอมของผู้ขายเป็นเกณฑ์ และยังขึ้นกับสภาพเศรษฐกิจในช่วงเวลาของการซื้อขายด้วยนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้