เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  46779 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง

เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   หนึ่งในเบญจภาคีเหรียญประเภทหล่อโบราณลำดับที่สองของวงการพระเครื่องก็คือ เหรียญหล่อ หลวงพ่อไปล่ ฉนฺทสโร วัดกำแพง บางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร

   ซึ่งเหรียญหลวงพ่อไปล่จะเป็นรองในด้านความนิยมและมูลค่าในการสะสมก็แต่เฉพาะ เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร เท่านั้น เหรียญหลวงพ่อไปล่มีชื่อเสียงเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพันซึ่งสายเหนียวจะรู้จักกันดี

   ในปี พ.ศ.2478 คณะศิษย์ได้ขออนุญาตหลวงพ่อไปล่ จัดงานทำบุญบำเพ็ญกุศลฉลองอายุ และในการนี้จึงได้ขออนุญาตหลวงพ่อเพื่อจัดสร้างวัตถุมงคลเหรียญหล่อรูปเหมือนท่านเพื่อแจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมงานและลูกศิษย์ โดยจัดว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของหลวงพ่อ ซึ่งแบ่งออกได้เป็น 3 พิมพ์ กล่าวคือ

  • พิมพ์รูปจอบ (หรือทางวัดเรียกว่าพิมพ์ซุ้มประตูโบสถ์) มีนายพุ่ม อ่อนทรัพย์ เป็นผู้แกะแบบและควบคุมการจัดสร้าง ซึ่งแบ่งย่อยออกได้เป็นอีก 2 งาน คือ พิมพ์ชาวบ้านสร้าง กับพิมพ์นิยม โดยในบทความนี้จะแสดงไว้ก็แต่พิมพ์นิยมซึ่งก็คือ รูปเหรียญที่ 1 นั่นเอง
  • พิมพ์ถัดไป คือ พิมพ์รูปไข่ มีนายประดิษฐ์ (ไม่ทราบนามสกุล) ผู้เป็นช่างก่อสร้างทำถังน้ำให้วัด เป็นผู้แกะแบบและควบคุมการจัดสร้าง ซึ่งได้รับความนิยมรองลงมาจากเหรียญจอบ (รูปเหรียญที่ 2)
  • และพิมพ์สุดท้าย ซึ่งหาของแท้ยากมาก คือ พิมพ์เสมา
   ถัดมาในปี พ.ศ. 2485 เกิดอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่สร้างความเสียหายให้กับโรงเก็บศพในสุสานของวัด คณะกรรมการวัดจึงมีมติในการจัดทำพิธีล้างป่าช้า และจัดสร้างสุสานขึ้นมาใหม่ โดยขออนุญาตจัดสร้างวัตถุมงคลชนิดเหรียญหล่อเป็นรูปพระพุทธประทับนั่งอยู่ในซุ้ม ขึ้นมาสมนาคุณแก่ผู้บริจาคทรัพย์ในงานพิธีล้างป่าช้า และสร้างสุสานใหม่ เหรียญรุ่นล้างป่าช้านี้จึงถือเป็นเหรียญรุ่นที่2 และเป็นรุ่นสุดท้ายของหลวงพ่อนั่นเอง (ดูเหรียญที่ 3 ในรูปประกอบ)

   สำหรับมูลค่าในการสะสมนั้น เหรียญรุ่นแรกทั้งพิมพ์รูปจอบและพิมพ์รูปไข่ ในสภาพเหรียญสวยๆ มีมูลค่าหลักล้านครับ ส่วนเหรียญรุ่นล้างป่าช้าในสภาพสวยยังคงมีค่าบูชาในหลักแสนครับ แต่อย่างไรก็ตามหาเหรียญแท้ค่อนข้างยากทีเดียวครับ เพราะจำนวนในการสร้างค่อนข้างน้อยทุกรุ่น และทุกพิมพ์นะครับ จะเล่นจะหาขอให้พิจารณาให้ดีที่สุดนะครับ เพราะปัจจุบันของปลอมมีเยอะกว่าของจริงมากมายทีเดียว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้