เรื่องมันส์ๆ ในวงการของเล่น Vintage เมืองไทย

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  2466 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องมันส์ๆ ในวงการของเล่น Vintage เมืองไทย

เรื่องมันส์ๆ ในวงการของเล่น Vintage เมืองไทย

โดย ด๊อกเตอร์ นภดลฯ


   กว่า 10 ปีที่ผมได้เข้ามาคลุกคลีกับวงการของเล่น Vintage  เมืองไทย ทำให้ได้ข้อคิดหลายๆด้านทั้งในแง่ดีและแง่ด้อยอันส่งผลให้วงการนี้ไม่ขยายตัวเท่าที่ควร ทั้งๆ ที่วงการของสะสมหลายๆ อย่างเขาเดินหน้าไปได้อย่างก้าวกระโดดแล้ว อาทิ เช่น วงการสะสมพระเครื่อง ที่มีมาตรฐานสูงกว่าในอดีต การนำบทเรียนจากวงการของสะสมที่มีมาตรฐานมาประยุกต์ใช้กับวงการที่ยังมีประสบการณ์น้อยกว่าจึงน่าจะเป็นประโยชน์ได้ไม่มากก็น้อย


   ประเด็นแรก และเป็นประเด็นหลัก คือ การนำเอาผลประโยชน์ทางธุรกิจมาบดบังความเป็นจริง และกลไกการตลาดสากลอันทำให้นักสะสมหน้าใหม่เบื่อหน่ายกับความไม่จริงใจของพ่อค้า ทั้งนี้ต้องยอมรับถึงความเป็นจริงอย่างหนึ่งที่นักสะสมรุ่นใหม่อาจจะมีต่างไปจากนักสะสมรุ่นเก่าและกระเป๋าหนัก กล่าวคือนักสะสมรุ่นใหม่บางท่านก็สะสมของเล่นเพื่อการลงทุน เหมือนการเล่นของสะสมเป็นหุ้นตัวหนึ่งซื้อมาแล้วขายไปเพื่อหากำไรจากส่วนต่างก็มีนะครับ ประเด็นนี้จึงกลายเป็นส่วนสำคัญของวงการของเล่นสะสม Vintage ไป ซึ่งทรรศนะส่วนตัวของผมและเพื่อนร่วมวงการหลายๆ ท่านไม่อยากให้แนวทางการสะสมเป็นไปในแนวของเล่น Vintage เพื่อการพาณิชย์ เพราะมันจะทำให้คุณค่าทางอารมณ์ลดลง นอกจากนี้อย่าลืมว่าความนิยมในรูปแบบของของเล่นนั้นมันเปลี่ยนไปตามยุคสมัย บางสมัยนิยมสะสมหุ่นยนต์สังกะสี บางสมัยชอบชุด Space Adventures  (ขาใหญ่ในวงการของเล่นให้นิยามว่า กระแสดี กระแสตก) ก็จะทำให้ระดับราคามูลค่าการสะสมมีการแกว่งตัวสูงมาก ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้สะสมของเล่น Vintage เพียงเพราะแง่มุมทางการพาณิชย์เพราะอาจทำให้ท่านสูญเสียโอกาสทางธุรกิจได้


   ประเด็นถัดไป ซึ่งนักสะสมหน้าใหม่ในทุกวงการต้องพบเจอก็คือ ข้อมูลที่ไม่เป็นจริงหรือบางครั้งเข้าขั้นหลอกลวงกันเลยทีเดียว ของเล่น Vintage บางประเภทเป็นของพื้นๆ ก็บอกนักสะสมหน้าใหม่หรือบอกลูกค้าว่าเป็นตัว Rare เพื่อจะได้โก่งราคาได้ หากนักสะสมไม่มีประสบการณ์หรือมิได้ศึกษาข้อมูลมาบ้างก็จะเกิดการซื้อผิดราคาและทำให้นักสะสมรุ่นใหม่มีทรรศนะคติที่ไม่ดีต่อวงการ ในฐานะรุ่นพี่ที่เจอะเจอประสบการณ์ดังกล่าวมาด้วยตนเอง จึงขอให้นักสะสมรุ่นใหม่พิจารณาและศึกษาหาข้อมูลให้ถี่ถ้วนเสียก่อนที่จะซื้อขายของเล่น Vintage แต่ละชิ้นจะได้ไม่มานั่งเสียอารมณ์และที่แน่ๆเสียเงินเกินจริงกันในภายหลัง

   บทความนี้เอาประมาณนี้ก่อน และต้องขอขอบคุณข้อคิดดีๆ ที่ได้รับมาจากน้อง Chaiturbo เจ้าของ ABC Vintage Toy ซึ่งเป็นนักสะสมน้ำดีในวงการท่านหนึ่ง ที่สละเวลามาเขียนบทความร่วมกับผู้เขียน และในโอกาสหน้าถ้ามีเวลาว่างก็จะเขียนบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับของเล่น Vintage ให้กับทางเวปไซต์เราต่อไปครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้