เหรียญหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย (รุ่นแรก บล๊อกวัด)

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  43645 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย (รุ่นแรก บล๊อกวัด)

เหรียญหลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย รุ่นแรก บล๊อกวัด
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม จัดเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าแก่ หรือปฐมปรมาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลองทีเดียว ทั้งนี้เพราะท่านอุปสมบทในปี พ.ศ. 2413 หรือกล่าวคือในรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 และมรณภาพในปี พ.ศ. 2462 (ปลายสมัยของรัชกาลที่ 6) ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมาก่อนหลวงพ่อคง แห่งวัดบางกะพ้อม เสียอีก ชื่อเสียงของท่านโด่งดังจนกระทั่งเจ้านายจากกรุงเทพหลายท่านเดินทางมาสนทนาธรรมกับท่านถึงที่วัดทีเดียว หนึ่งในนั้นก็คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือเสด็จพ่อ ร.5 ของพวกเราชาวไทยนั่นเอง

   สำหรับเหรียญรุ่นแรกของ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่เรียกว่า "บล๊อกวัด" นั้น เพราะมีลูกศิษย์สายกรุงเทพจัดสร้างขึ้นอีกรุ่นหนึ่งโดยจ้าง โรงงานแถววังบูรพาเป็นผู้จัดทำ เหรียญรุ่นดังกล่าวจึงเรียกกันว่า "บล็อกวัง" ซึ่งจะกล่าวถึงในโอกาสถัดไป เหรียญรุ่นแรก บล๊อกวัด ของหลวงพ่อแก้วนั้นเป็นเหรียญปั๊มขอบกระบอกซึ่งเป็นกระบวนการที่นิยมใช้ในการสร้างเหรียญในยุคปี พ.ศ.2450 - 2485 การพิจารณาความเก๊-แท้ จึงต้องอาศัยหลักการพิจารณาเหรียญปั๊มขอบกระบอกเป็นหลักเกณฑ์แรกในการพิจารณา ความคมชัดของตัวอักษรและเส้นเสี้ยนต่างๆ ในพื้นเหรียญจะต้องคมชัด ไม่เบลอและล้มโดยเด็ดขาด นอกจากนั้นความเก่าถึงยุคของเหรียญจะต้องมี

  • เหรียญรุ่นนี้มีทั้ง เหรียญทองแดงกะไหล่ทอง (เหรียญที่หนึ่ง)
  • และ เหรียญทองแดงผิวไฟ (เหรียญที่สอง)
  • แต่โดยทั่วไป จะพบเจอเหรียญสภาพใช้งานมาอย่างสมบุกสมบันเป็นส่วนใหญ่ (รูปเหรียญที่สาม)
      
    

   ในแง่มูลค่าการเก็บสะสมนั้น สภาพเหรียญดังที่แสดงในเหรียญที่หนึ่ง และเหรียญที่สอง นั้น ปัจจุบัน (ปีพ.ศ. 2562) ต้องมีเงินหลักล้านเท่านั้นครับ ถึงจะได้ชื่นชมและเป็นเจ้าของครับ โดยเหรียญทองแดงกะไหล่ทอง จะมีราคาสูงกว่าเหรียญทองแดงผิวไฟครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้