เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  53276 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม

เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   เหรียญลำดับที่สาม ในเบญจภาคีเหรียญหล่อของพระเกจิอาจารย์ในประเทศไทยที่มีมูลค่า และความนิยมในการสะสมของนักสะสมพระเครื่องเมืองไทย ก็คือ เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ตำบลดอนแฝก อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หลวงปู่บุญท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าแก่หรือปฐมปรมาจารย์แห่งนครปฐมเลยทีเดียวเฉกเช่นเดียวกับ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ที่เคยเขียนถึงมาแล้ว กล่าวคือท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนาเมื่อปี พ.ศ.2412 ก่อนหน้าหลวงพ่อแก้ว เพียงปีเดียวเท่านั้น โดยบรรพชาเป็นพระภิกษุในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 นั่นเอง ท่านปฎิบัติกิจของสงฆ์อย่างสม่ำเสมอและได้พัฒนาวัดกลางบางแก้วอย่างต่อเนื่อง จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จนถึงระดับพระราชาคณะที่พระพุทธวิถีนายกเมื่อปี  พ.ศ.2471 ในบั้นปลายของชีวิต หลวงปู่ยังคงมุ่งทำกิจอันเป็นสาธารณประโยชน์ทางพระพุทธศาสนาจนกระทั่งมรณภาพเมื่อปี พ.ศ. 2478 กล่าวคือในปลายรัชสมัยของรัชกาลที่ 7 และต้นรัชสมัยของรัชกาลที่ 8 นั่นเอง

   กล่าวสำหรับ เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว นั้นเป็นเหรียญชนิดเหรียญหล่อประกบพิมพ์ซุ้มกระจัง ดังนั้นการจำแนกความแท้ของพระจึงจำเป็นจะต้องจดจำพิมพ์ของพระได้อย่างแม่นยำเป็นประการแรก ถัดมาก็คือการดูธรรมชาติของพระหล่อเช่นร่องรอยการประกบ การตะไบขอบ (ความหยาบของรอยตะไบ ทิศทางการแทงตะไบ) คราบดินขี้เบ้า ความพรุนของผิวพระในแบบฉบับที่พระหล่อต้องมี นอกจากนี้ในหลายๆองค์ที่เคยผ่านตาจะมีรอยจารตัวเฑาะว์ด้านหลัง (ดูรูปภาพประกอบบทความทั้งสามองค์) ซึ่งการพิจารณาลายจารก็เป็นจุดช่วยในการพิจารณาความแท้ของพระได้ด้วยเช่นกัน สำหรับในส่วนของวัสดุที่ใช้สร้างนั้นเท่าที่พบเจอในวงการ ปัจจุบันมีเพียง 2 เนื้อ กล่าวคือ

  • เนื้อเงิน (รูปเหรียญที่ 1)
  • และ เนื้อทองแดง (รูปเหรียญที่ 2 และ 3) เท่านั้น
     

   ค่านิยมในการสะสม เหรียญเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว รุ่นแรกนี้ มีมูลค่าในการสะสมหลักล้านมานานหลายปีแล้วครับ โดยเหรียญเนื้อเงิน มีมูลค่าสูงกว่า เนื้อทองแดง ทั้งนี้เพราะมีจำนวนการจัดสร้างน้อยกว่าจึงหายากกว่ามาก และการเปลี่ยนมือในเหรียญที่มีสภาพสวยค่อนข้างคล่องตัวครับ เพราะมีผู้ต้องการค่อนข้างมากในขณะที่เหรียญแท้ๆ มีจำนวนไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นคำว่า “คุณพระช่วย” สำหรับเหรียญเจ้าสัวนี้จึงมีจริง และเป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้