เหรียญหลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ จังหวัดอ่างทอง รุ่นแรก

Last updated: 9 มี.ค. 2563  |  19716 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ จังหวัดอ่างทอง รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ จังหวัดอ่างทอง รุ่นแรก
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

 ปัจจุบันเหรียญเก่าในอดีตบางเหรียญ นักสะสมพระเครื่องรุ่นใหม่ๆแทบจะได้เห็นแต่เพียงในหนังสือรวมเหรียญพระคณาจารย์ชั้นดีเท่านั้น เหรียญบางเหรียญหายากมากจนแทบจะเป็นตำนานไปแล้วก็มี ดังเช่นเหรียญที่ศตวรรษสยามจะนำเสนอให้ท่านได้รับทราบเรื่องราวของเหรียญดัง เหรียญขลัง เหรียญนี้ นั่นคือ เหรียญหลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ ตำบลโพธิ์ม่วงพันธ์ อำเภอสามโก้ จังหวัดอ่างทอง รุ่นแรก นั่นเองครับ

 

   หลวงพ่อพัก ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2425 ที่บ้านท่ามะขาม ตำบลดอนปรู อำเภอวิเศษชัยชาญ (ปัจจุบันขึ้นกับอำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี) ในวัยเด็กบิดาของท่านได้นำไปฝากเรียนหนังสือกับหลวงปู่เถื่อน วัดหลวง ตำบลยี่ล้น อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง จนมีความรู้ความสามารถ และสามารถอ่านออกเขียนได้อย่างแตกฉาน ครั้นเมื่อท่านมีอายุครบบวชกล่าวคืออายุครบ 20 ปีบริบูรณ์ (ปี พ.ศ.2445) ท่านได้เข้าอุปสมบทที่วัดอ้อย อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง โดยมีหลวงปู่เถื่อน เป็นพระอุปัชฌาย์ หลังจากท่านอุปสมบทแล้วท่านก็ได้ติดตามท่านเจ้าคุณรัตนมุนี ซึ่งเป็นพระพี่ชายของท่านมาอยู่ที่วัดหงส์ กรุงเทพมหานคร เพื่อศึกษาคันถธุระ และวิปัสสนากรรมฐาน อยู่ที่สำนักพระอาจารย์อูฐ ต่อมาในปี พ.ศ.2454 หลวงปู่เนตร เจ้าอาวาสวัดโบสถ์ได้มรณภาพลง ญาติโยมและชาวบ้านแถบบ้านอบทมและบ้านโคกจันทร์ จึงได้มานิมนต์หลวงพ่อพัก ให้ไปจำพรรษาที่วัดโบสถ์ จากนั้นด้วยความที่ท่านเป็นพระที่ประพฤติปฎิบัติดี ท่านจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดโบสถ์เมื่อปี พ.ศ.2455 ในด้านการศึกษาวิชาอาคมนั้นหลวงพ่อพักท่านมีอาจารย์อยู่หลายท่านทั้งฆราวาสและพระเกจิอาจารย์ โดยฆราวาสที่ท่านได้ไปเรียนรู้วิชาอาคมมา คือ อาจารย์วาต ที่บ้านท่ามะขาม ตำบลดอนปรู ซึ่งท่านอาจารย์วาตนี้ท่านมีศักดิ์เป็นพี่ชายของหลวงพ่อเอง ส่วนอาจารย์ที่ดำรงสมณเพศที่ท่านได้ไปร่ำเรียนวิชาอาคมที่ปรากฏหลักฐานก็คือหลวงปู่บุญ ซึ่งเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ธุดงค์มาจากแขวงเมืองพิจิตรมาถึงแขวงเมืองวิเศษชัยชาญจึงได้มาพบหลวงพ่อพักและท่านจึงได้มีโอกาสร่ำเรียนวิชาจากหลวงปู่บุญในหลายด้าน ส่วนในด้านสมณศักดิ์หลวงพ่อพักได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์เมื่อปีพ.ศ. 2461 และได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าคณะตำบลในปี พ.ศ.2462 ตามลำดับ หลวงพ่อพักได้เผยแพร่พุทธศาสนาให้แก่ชาวบ้านตลอดวาระที่ท่านดำรงชีวิตอยู่จนเมื่อปี พ.ศ.2485 (ตรงกับปีจอ) ท่านก็มรณภาพลงอย่างสงบ รวมสิริอายุ 60 ปี พรรษาที่ 40

   สำหรับเหรียญหลวงพ่อพัก วัดโบสถ์ จังหวัดอ่างทอง รุ่นแรกนี้ เท่าที่ผู้เขียนเคยผ่านตามามีด้วยกันทั้งหมด 3 เนื้อ กล่าวคือ ทองแดง (มีทั้งผิวไฟ และกะไหล่ทอง) เงิน และ ทองคำ อย่างไรก็ตามเป็นเหรียญที่จัดอยู่ในระดับ Very Rare Item ของการสะสมเลยทีเดียว โดยหากดูจากรูปแบบการจัดสร้างอาทิ ขอบเลื่อย ศิลปการแกะแม่พิมพ์แบบนูนต่ำสมัยโบราณ รูปทรงและศิลปการวางและชักยันต์บนตัวเหรียญคาดว่าอายุการสร้างน่าจะอยู่ในช่วงปี พ.ศ.2460 - พ.ศ.2475 แต่หากพิจารณาความเป็นจริงด้านวัยวุฒิ และคุณวุฒิของหลวงพ่อประกอบแล้ว เหรียญนี้น่าจะสร้างแจกให้ทำบุญหลังปี พ.ศ.2461 ซึ่งเป็นปีที่ท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นพระอุปัชฌาย์ บางข้อมูลซึ่งอ้างอิงจากเซียนในท้องที่กล่าวกันว่าสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2469 ซึ่งก็เป็นไปได้อย่างสูงครับ

 

   ส่วนมูลค่าในการสะสมนั้น

  • เหรียญทองแดงผิวไฟ ในสภาพสวยแชมป์ มีมูลค่าแสนปลายถึงล้าน
  • เหรียญทองแดงกะไหล่ทอง สภาพสวยแชมป์ มีมูลค่าหลักล้าน
  • เหรียญเงิน สภาพสวยแชมป์ ย่อมมีมูลค่าหลักล้านเช่นกัน
  • ส่วนเหรียญทองคำ คงแทบไม่ต้องกำหนดสภาพ เพราะถ้าแท้สภาพไหนนักสะสมก็ต้องการ เนื่องจากเป็นเหรียญที่หายากสุดๆของวงการ เริ่มจากสภาพพอสวยก็มีมูลค่าหลักล้านแน่นอนครับ ยิ่งสวยมากยิ่งมีมูลค่าในการสะสมมากล้านละครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้