รู้ไหม? ใครคือนางสาวไทยคนแรกที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เป๊ปซี่

Last updated: 8 พ.ย. 2563  |  2299 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้ไหม? ใครคือนางสาวไทยคนแรกที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เป๊ปซี่

รู้ไหม? ใครคือนางสาวไทยคนแรกที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ให้เป๊ปซี่
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


 เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2496 บริษัท เป๊ปซี่-โคลา จำกัด ได้ตัดสินใจเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งต้องแข่งขันกันอย่างสูงกับบริษัท โคคา-โคลา จำกัด ที่เปิดขายมาก่อนแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ. 2492 ทั้งนี้เพราะได้รับการสนับสนุนจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของประเทศ น้ำอัดลมเป๊ปซี่เป็นน้ำอัดลมที่ได้รับการบรรจุขวดโดย บริษัท เสริมสุข จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของไทยที่มีรองอธิบดีกรมตำรวจ พลตำรวจโท พระพินิจชนคดี เป็นประธานบริษัท โดยมีผู้ให้การสนับสนุนเป๊ปซี่คนสำคัญ ก็คือภรรยาของอธิบดีกรมตำรวจ พลตำรวจเอก เผ่า ศรียานนท์ และผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทยซึ่งต้องการให้มีเป๊ปซี่ไว้บริการบนรถไฟทุกขบวนในประเทศ

   

  ในปีก่อนหน้าที่ บริษัท เป๊ปซี่-โคลา จำกัด ได้เปิดตัวในประเทศไทยนั้น กล่าวคือเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ปี พ.ศ. 2495 ได้มีการจัดงานฉลองรัฐธรรมนูญ ณ สวนลุมพินี และผู้ที่ได้รับรางวัลนางสาวไทยประจำปีนั้นคือ นางสาวประชิตร์ ทองอุไร สาวงามชาวกรุงเทพมหานคร ซึ่งเกิดและเติบโตมาจากย่านรองเมือง โดยเธอได้รับการชักชวนจากภรรยาของหม่อมหลวงชูชาติ กำภู ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมชลประทาน จึงได้เข้าร่วมประกวดนางสาวไทยในนามของกระทรวงเกษตราธิการ หรือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในปัจจุบันนั่นเอง (รูปแรก) ด้วยวัยเพียง 18 ปีเธอสามารถครองใจวัยรุ่นในยุคนั้น และเป็นที่คลั่งไคล้ของเหล่าวัยรุ่นในยุคนั้น จนทำให้บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า จำกัด เห็นความสำคัญในข้อนี้และตั้งใจที่จะเจาะตลาด

 

    จึงได้เชิญนางสาวประชิตร์ ทองอุไร มาร่วมงานพรีเซนเตอร์ ให้กับบริษัทและจัดทำโฆษณาออกมาเพื่อตีตลาดวัยรุ่นในขณะนั้น (รูปที่ 6 และ 7)

   แทนรูปแบบการโฆษณาด้วยสื่อกระดาษในรูปแบบเดิมๆ (รูปที่ 2 ถึง 5)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้