เพิ่มขีดความสามารถของ LINE Official ด้วย LINE Messaging API

Last updated: 21 มี.ค. 2566  |  488 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เพิ่มขีดความสามารถของ LINE Official ด้วย LINE Messaging API

  หยุดดูแลลูกค้าแบบเดิมๆ ด้วยการใช้งาน LINE Messaging API ตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจสามารถดูแลลูกค้าและใช้งาน LINE OA ได้ดีกว่าที่เคย !

     สำหรับธุรกิจออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นขายสินค้า ร้านอาหาร ให้บริการ หรือการทำ E-Commerce เองก็แล้วแต่ ล้วนประสบปัญหากับการถาม-ตอบกับลูกค้าอยู่เป็นประจำ ทั้งการตอบลูกค้าไม่ทัน หรือค้นหาคำตอบให้ไม่ทัน ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พึงพอใจ และพลาดการปิดการขายไปอย่างน่าเสียดาย รวมถึงยังทำให้ทีมงานดูแลลูกค้าเสียเวลาในการทำงานไปเป็นจำนวนมากกับการมอนิเตอร์และดูแลลูกค้าด้วยการตอบคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ


จะดีกว่าไหม ? ถ้าสามารถพึ่งพาเครื่องมือที่ช่วยให้การดูแลลูกค้าง่ายขึ้นได้ ?

     บทความนี้ เราจะพาไปทำความรู้จักกับ LINE Messaging API อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญสำหรับธุรกิจที่ใช้ LINE OA หรือ LINE Official Account ในการดูแลลูกค้า โดยโต้ตอบกันผ่าน LINE API chat bot โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีแอดมินมาคอยโต้ตอบพูดคุยเหมือนทั่วๆ ไป

ที่มารูปภาพ : developers.line.biz

     LINE Messaging API เป็นตัวกลางที่จะเชื่อมเครื่องมือเสริมในการเพิ่มประสิทธิภาพการแช็ตของ LINE เช่น เชื่อมกับโปรแกรมรวมแชทของ LINE กับโซเชียลมีเดียอื่นๆ เป็นต้น การเชื่อม LINE Messaging API กับเครื่องมือที่ต้องการ สามารถทำให้ธุรกิจตอบโจทย์การบริการลูกค้าได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

     จุดเด่นในการเชื่อม LINE Messaging API สามารถช่วยธุรกิจในการสื่อสารผ่านข้อความและโต้ตอบกับผู้ใช้ในลักษณะ Chat bot ในรูปแบบต่างๆ เช่น 

  • Flex Message : เป็นการแสดงผลข้อความตามที่ธุรกิจสามารถออกแบบได้เองอย่างอิสระ เช่น กล่องข้อความแบบมีปุ่มเลือก แสดงสถานะของบริการ เป็นต้น
  • Quick Reply : เป็นการตั้งค่าข้อความที่จะต้องตอบอยู่บ่อยๆ หรือต้องการจะใช้ข้อความส่งให้ลูกค้าหลายๆ คน ด้วยการแสดงปุ่มข้อความแนะนำด้านล่างของหน้าแช็ต  โดย Quick Reply มีความพิเศษอีกอย่างตรงที่สามารถใส่ชื่อตามลูกค้าที่ธุรกิจกำลังแช็ตอยู่ได้อีกด้วย
 
ตัวอย่าง Quick Reply
ที่มาภาพ: https://miro.medium.com/
 
LINE Messaging API ต่างจาก Auto Response อย่างไร

     Auto Response จะเป็นหนึ่งในฟีเจอร์ของทาง LINE OA ที่สามารถตอบโต้กับลูกค้าผ่านคำ Keyword ที่ธุรกิจได้ทำการตั้งค่าไว้เพียงอย่างเดียว โดยจะต้องพิมพ์ให้ตรงกับคำที่ตั้งค่าไว้เท่านั้น Auto Response จึงจะสามารถทำงานได้ แต่สำหรับการทำ LINE Messaging API จะเป็นการสร้าง Chat bot ซึ่งเป็น AI ที่ถูกเขียนขึ้นมาเพื่อให้เข้าใจภาษาของมนุษย์จึงสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้งาน Auto Response ในแบบปกติ แถมยังมีรูปแบบของการโต้ตอบที่หลากหลายกว่าอีกด้วย 


ตัวอย่างการตอบโต้ของ LINE Messaging API ในรูปแบบต่างๆ
ที่มาภาพ : blognone.com

 

LINE Messaging API ทำอะไรได้บ้าง?

     โดยขอยกตัวอย่างความสามารถของ LINE Messaging API ในการส่ง Flex message ไปหาลูกค้า ตามข้างล่างนี้เลย

ที่มาภาพ : linecorp.com

  • ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย และลดโอกาสในการเสียลูกค้าคนสำคัญไปจากการตอบช้า
  • ช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าด้วยการทำ CRM หรือ Customer Relationship Management
  • ประหยัดเวลาในการทำงาน ทำให้ทีมแอดมินไม่ต้องคอยนั่งมอนิเตอร์ตลอดทั้งวันในการตอบคำถามเดิมๆ ซ้ำๆ
  • ช่วยนำเสนอสินค้าและบริการที่ตรงใจให้กับลูกค้าแบบ Personalized ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • ลูกค้าสามารถกดสั่งซื้อหรือจองสินค้าบน LINE OA เรียกได้ว่า จอง จ่าย จบ ได้ในที่เดียว
  • สามารถส่ง Flex Message ได้ รวมถึงส่ง Rich Message ที่เป็น Imagemap, Button template, Confirm template, Carousel template, Image Carousel template, Quick Reply ได้

     นอกจาก Flex Message แล้ว LINE Messaging API ก็ยังสามารถเชื่อมกับเครื่องมืออื่นๆ เพื่อสร้างฟีเจอร์น่าสนใจอีกมากมาย เช่น

  • ใช้เชื่อมต่อระหว่างผู้ใช้ LINE และฐานข้อมูลของธุรกิจเข้าด้วยกัน โดยที่ธุรกิจจะสามารถเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานจาก LINE API ได้หลายอย่าง 
  • ธุรกิจสามารถเขียนโปรแกรมให้ Chat Bot สามารถตอบโต้กับลูกค้าในสิ่งที่เขาสนใจได้ทันที
  • เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงลูกค้า (ยกตัวอย่าง การส่งข้อความด้วยการบรอดแคสต์ที่ส่งได้แค่ 3 บอลลูน/ข้อความ  ส่วน API ส่งได้ 5 บอลลูน/ข้อความ แถมยัง Reply กลับไปหาลูกค้าได้ฟรี)

อยากใช้ LINE Messaging API ที่มีประสิทธิภาพต้องทำอย่างไร

     การทำ LINE Messaging API สามารถทำเองก็ได้หากธุรกิจของคุณมีทีมงานผู้พัฒนาที่เชี่ยวชาญอยู่ก่อนแล้ว เพราะการทำ LINE Messaging API จำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจในการเขียนโปรแกรมต่างๆ เพื่อให้ได้ฟีเจอร์ต่างๆ ที่คุณต้องการ ไม่ว่าจะเพื่อสร้างรูปแบบ Flex Message ที่ต้องการ หรือ Chat bot ที่จะสามารถเรียนรู้และเข้าใจหลักการทำงานของธุรกิจ ทำให้สามารถตอบโต้มนุษย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด 

     แต่ถ้าหากคุณคำนวณแล้วว่า การจ้างทีมงานเพื่อพัฒนาระบบ LINE Messaging API อาจจะไม่ตอบโจทย์มากนัก การเลือกปรึกษากับทีมงานผู้เชี่ยวชาญอย่างเราก็ถือเป็นอีกทางเลือกที่ช่วยคุณได้ เนื่องจากเราคือ Business Solution ที่สามารถช่วยปลดล็อก หรือสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับธุรกิจต่างๆ ได้ด้วยการออกแบบและดีไซน์ประสบการณ์ของลูกค้า ด้านการใช้งาน LINE OA ในทุกๆ มิติให้ออกมาดีที่สุด

 

สรุป

     และนี่คือเรื่องที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับ LINE Messaging API คงจะทำให้คุณเข้าใจแล้วว่า

  • เพราะอะไรคุณถึงควรเริ่มต้นใช้งาน LINE Messaging API  ในการดูแลลูกค้าบนช่องทาง LINE Official Account
  • นอกจากจะอำนวยความสะดวกให้กับการทำงานและเสริมความแม่นยำในการดูแลลูกค้าแล้ว
  • ยังช่วยขยายขีดความสามารถในการใช้ LINE OA ได้มากขึ้นกว่าที่เคยอีกด้วย

 

สนใจทำ LINE Messaging API ต้องทำอย่างไร?

     หากคุณคือคนหนึ่งที่สนใจทำ LINE Messaging API เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาด และใช้เป็นเครื่องมือช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้าแบบ All-in-one

      ติดต่อสอบถามเรา เพื่อ...

  • เพื่อให้ช่วยออกแบบ
  • และลงมือสร้าง LINE Messaging API ให้กับคุณ
  • รับรองว่า การลงทุนครั้งเดียว จะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถใช้งาน LINE Messaging API ได้ทั้งระบบ iOS และ Android
  • และยังช่วยทำให้ประหยัดต้นทุนทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

    ติดต่อเราเพื่อปรึกษาก่อนได้เลยที่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้