ของเล่นสังกะสี

ของเล่นสังกะสี โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

บทความนี้นำเสนอของเล่นสังกะสีอีกตัวหนึ่งที่เป็นตัวเทพของกลุ่มนักสะสมของเล่นสังกะสีวินเทจไปเรียบร้อยแล้ว หุ่นของเล่นสังกะสีตัวนี้ เป็นตัวเอกในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง The Amazing 3 (ฉายในอเมริกา ในค.ศ. 1967) หรือที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันในชื่อ W 3 หรือ Wonder 3

ของเล่นสังกะสี (Tin Toy) เป็นของเล่นที่ผลิตมาจากแผ่นสังกะสี (Tin plate) เพื่อนำมาทดแทนการทำของเล่นด้วยไม้ (Wooden Toy) ทั้งนี้เพราะสังกะสีมีความคงทนและถูกกว่าการทำของเล่นด้วยไม้ นอกจากนี้ด้วยการคิดค้นเครื่องปั้มแผ่นสังกะสีเป็นรูปแบบต่างๆขึ้นมาได้ในปี ค.ศ.1815 ยิ่งทำให้เกิดกระบวนการผลิตอย่างเป็นล่ำเป็นสันอันส่งผลให้ราคาในการผลิตถูกลงอย่างมาก จึงเป็นเหตุให้มีการนำแผ่นสังกะสีมาใช้แทนไม้ในการผลิตของเล่นนั่นเอง โดยในยุคแรกๆ พบว่าประเทศที่ผลิตและมีหลักฐานในการผลิตที่ชัดเจนประเทศแรกคือประเทศเยอรมัน (ประมาณ ค.ศ.1850) โดยในช่วงแรกจะลงสีของเล่นที่ทำขึ้นนี้ด้วยมือ ต่อมาในปีค.ศ.1880 ตอนปลายได้มีการนำกระบวนการพิมพ์หิน (Offset Lithography) มาใช้ในการลงสีของเล่นสังกะสีและเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในยุคดังกล่าว เราเรียกของเล่นสังกะสีในยุคนั้นว่า ของเล่นสังกะสีแบบพิมพ์หิน (Tin Lithograph Toy) ซึ่งในปัจจุบันนักสะสมของเล่นสังกะสีนิยมเสาะหากันอย่างมาก

พูดถึงป๊อปอายถ้าใครไม่รู้จักคงต้องเป็นเรื่องที่แปลกพิกล เพราะตัวการ์ตูนสัญชาติอเมริกาตัวนี้เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของเด็กๆแทบทุกคน ป๊อปอายเป็นตัวการ์ตูนที่เขียนขึ้นโดยเอลซี่ ซีการ์ (Elzie Segar)

จั่วหัวว่าเป็นตู้ลุงขี้เมา หลายๆท่านอาจคิดไปถึงบทเพลงของวงดนตรีเพื่อชีวิตชื่อดังอันดับหนึ่งของประเทศไทย แต่ไม่ใช่ครับ มาติดตามกันว่า คืออะไรกันแน่...

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้