บทความรับเชิญ

บทความรับเชิญ จากสมาชิกกิติมศักดิ์

มีการพูดในหมู่นักสะสมมาหลายปีแล้ว ว่า ดร.วิศวกรคนหนึ่งกำลังซุ่มสร้างพิพิธภัณฑ์ที่ อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยใช้เงินจำนวนมหาศาล ต่อมาก็มีการเปิดตัวพิพิธภัณฑ์ชื่อ “ศตวรรษสยาม” กลางสวนมะพร้าว 9 ไร่ในปี 2562 รายการ Line กนก ของ นายกนก รัตน์วงศ์สกุล ไปสัมภาษณ์เจ้าของเป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนำฉายออกอากาศเมื่อ 19 พค. 2562

นับได้เกือบสองปีตั้งแต่ช่วงก่อนมีโควิดมาเยือนแล้วที่ผมเคยไปเยี่ยมชมผลงานการสะสมรักษา สิ่งของเก่าๆยามเรายังเด็ก ที่’’ศตวรรษสยาม ‘’ ริมคลองสาขาของคลองดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี วันนี้สิ้นปีเก่า ผมได้จังหวะ พาภรรยาและลูกมาเยือนศตวรรษสยามบ้าง พร้อมนำเอาของรักนักสะสมที่เราเคยมีเก็บอยู่ที่บ้านผมมาส่งมอบให้ศตวรรษสยามได้รับไปเข้าคอลเลคชั่นด้วยธีม‘’พาไอ้มดแดงกลับบ้าน’’ น่าประทับใจที่ที่นี่สามารถรวบรวมสะสมสิ่งของที่เราเคยคุ้นตา คุ้นเคยหรือใช้สอยตั้งแต่เรียนอนุบาลบ้าง ประถมบ้างมาจัดวางเรียงรายในบรรยากาศแนวเดิมๆ เช่นจัดสร้างห้องที่เป็นเสมือนร้านขายของชำ ร้านยาไทย ยาจีน ยาฝรั่ง ร้านตัดผมชาย ร้านแต่งผมสตรี ร้านตัดเสื้อสตรี ร้านขายของเล่น ร้านเครื่องเขียน ร้านหนังสือ

ความฝันของคนเราในบางครั้งก็เป็นจริงได้ บางครั้งก็เป็นได้เพียงความฝันไปตลอดชีวิต ขึ้นกับว่าความฝันนั้นมันเป็นไปได้ไหม และเราทุ่มเทให้กับความฝันนั้นขนาดไหน เช่นเดียวกับ "ศตวรรษสยาม" พิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ ที่ในอดีตเป็นเพียงความฝันแต่ปัจจุบันได้กลับกลายมาเป็นความจริงแล้ว

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2496 บริษัท เป๊ปซี่-โคลา จำกัด ได้ตัดสินใจเปิดจำหน่ายเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งต้องแข่งขันกันอย่างสูงกับบริษัท โคคา-โคลา จำกัด ที่เปิดขายมาก่อนแล้วตั้งแต่ปีพ.ศ. 2492 ทั้งนี้เพราะได้รับการสนับสนุนจากนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ของประเทศ น้ำอัดลมเป๊ปซี่เป็นน้ำอัดลมที่ได้รับการบรรจุขวดโดย บริษัท เสริมสุข จำกัด

ในปัจจุบันภาพถ่ายพระเกจิอาจารย์ที่ถ่ายในขณะที่พระเกจิอาจารย์องค์นั้นๆ ยังมีชีวิตอยู่เป็นภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมในการสะสมกันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะด้วยหลักพื้นฐานในการสะสมขั้นต้นนั้นจะให้ความสำคัญกับวัตถุที่หายากและมีจำนวนจำกัด (Limited Edition) เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งภาพถ่ายที่ทันยุคสมัยที่พระเกจิอาจารย์องค์นั้นๆ ยังมีชีวิตอยู่ หรือที่ในวงการนักสะสมพระเครื่องเรียกว่า "ภาพถ่ายทันยุค" ก็จัดว่าเข้าข่ายของสะสมที่ตรงกับเกณฑ์ดังกล่าว โดยในปัจจุบันภาพถ่ายพระเกจิอาจารย์ในสมัยอดีตโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพถ่ายซีเปีย เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมเป็นอย่างมาก มูลค่าในการสะสมนั้นบางใบทะยานไปถึงหลักล้านก็มีมาแล้วครับ

วานนี้เจ้าของ ศตวรรษสยาม สถานที่แสดงคอลเลคชั่นของสะสมร่วมสมัยระดับประเทศเชื้อเชิญให้ไปเยี่ยมชมเป็นครั้งแรก ..น่าประทับใจครับ.. อยู่ที่ดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี นั่งรถไปชั่วโมงเดียวจากกรุงเทพก็ถึง เจ้าของ คือคุณพอลลี่และสามี คุณพอลลี่เป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนสมัยมัธยมของพวกเรา ที่โรงเรียนเบญจมะมหาราชจากจังหวัดอุบลราชธานี รักการสะสมเป็นชีวิตจิตใจ

ปัจจุบันของสะสมที่นักสะสมแนววินเทจ ชื่นชอบและรับซื้อในราคาค่อนข้างแพง ก็คือป้ายโฆษณาสินค้าที่เคลือบด้วยอีนาเมล ยิ่งเป็นป้ายโฆษณาสินค้าที่มีชื่อเสียงโด่งดังในอดีต และได้ปิดกิจการไปแล้วจะยิ่งกลายเป็นของสะสมที่ตลาดนักสะสมต้องการเป็นอย่างมาก ป้ายอีนาเมลปั๊มน้ำมันสามทหารเป็นตัวอย่างหนึ่งที่ในปัจจุบันมีมูลค่าในการสะสม และมีความต้องการจากผู้บริโภค (นักสะสมแนววินเทจ)สูงมาก และด้วยความที่มีจำนวนน้อยมากๆ จึงจัดว่าเป็นของสะสมแนว Vintage ที่เป็น Very Rare Item ของเมืองไทย

ในบรรดาของแจกของแถมในอดีตนั้น ของแจกประเภทที่นักสะสมนิยมเก็บกันมากชนิดหนึ่งก็คือ ปรอท หรือเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิภายในบ้าน ตามคำนิยามแล้วนั้นเทอร์โมมิเตอร์ก็คือเครื่องมือสำหรับวัดระดับความร้อน โดยอาศัยหลักการที่ว่าของเหลวเมื่อได้รับความร้อนก็จะมีการขยายตัวและจะหดตัวเมื่อได้รับความเย็น ของเหลวที่นิยมนำมาใช้ใส่ไว้ในกระเปาะแก้วของเทอร์โมมิเตอร์ก็คือสารปรอท และแอลกอฮอล์นั่นเอง ทั้งนี้เพราะสารทั้งสองชนิดนี้มีความว่องไวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างยิ่ง และที่สำคัญก็คือของเหลวทั้งสองชนิดนี้ไม่เกาะผิวของหลอดแก้ว แต่โดยส่วนใหญ่มักจะใช้ปรอทเป็นของเหลวสำหรับการทำเทอร์โมมิเตอร์เสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นในประเทศไทยเราจึงมักจะเรียกเทอร์โมมิเตอร์ว่า ..ปรอท.. กันจนติดปากไปแล้ว

ในช่วงยุค 1970 ตอนต้น ภาพยนตร์แนวฮีโร่จากประเทศญี่ปุ่นได้เข้ามาครอบครองตลาดในประเทศไทยอย่างที่แทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว ในยุคนั้นเด็กไทยแทบทุกคนจะต้องรู้จักฮีโร่ประเภท ไอ้มดแดง และ อุลตร้าแมน เมื่อถึงเวลาที่ภาพยนตร์พวกนี้ออกอากาศเด็กๆ จะนั่งรอดูฮีโร่ของเขาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดอย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว หนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ญี่ปุ่นในยุคนั้นก็คือ Spectreman ซึ่งเป็นฮีโร่รุ่นแรกที่มาครอบครองหัวใจเด็กไทยในสมัยนั้นอย่างเต็มร้อยเลยทีเดียว

คราวนี้มาดูฝั่งผู้ที่ให้กำเนิด หรืออาจเรียกว่าเป็นบิดาแห่งตุ๊กตุ่นทอยเส้น ที่เด็กๆ ในสมัย 30-40 ปีที่แล้วได้รู้จักกันครับ ตุ๊กตุ่นนี่มีทำกันมาหลายยี่ห้อ หลายตรา แต่ที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว จนเรียกติดปากไปเลย ว่า ตุ๊กตุ่นAnt นั่นก็คือ ตุ๊กตุ่นที่ทำและ ใส่รูปโลโก้ มด หรือตัวหนังสือ ant พิมพ์ลงบน ตัวตุ๊กตุ่น ตัวละคร ที่ทำออกมาเลย

​​เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ ผมและครอบครัวได้ไปเยี่ยมชม “ศตวรรษสยาม” อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ตั้งใจไปเพราะอยากเห็น “บ้านตันยุวรรธนะ” ที่ปลูกเมื่อปี ๒๔๖๑ นับถึงวันนี้อายุก็กว่า ๑๐๐ ปีแล้ว

ในวงการนักสะสมของเล่น Vintage โดยเฉพาะของเล่นฮีโร่แล้วละก็ หากสะสมถึงขั้นเทพจริงๆแล้วละก็ จะต้องมีของเล่นฮีโร่ชนิด Jumbo Machinder อยู่ในครอบครองไม่มากก็น้อยครับ เพราะ Jumbo Machinder หรือที่จะเรียกย่อๆ ต่อไปในบทความนี้ว่า JM เปรียบเสมือนตัวชี้วัดการเป็นนักสะสมอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพราะมูลค่าในการสะสมนั้นแต่ละตัวมีมูลค่าสูงมาก ตั้งแต่หลักหมื่น ยันเกือบล้านเชียวนะครับ

ยุคต่อมา หลังจากที่ตุ๊กตุ่นตัวแข็ง เริ่มหายไปจากท้องตลาด เนื่องจากมีส่วนแหลมคม ผู้ผลิตจึงเริ่มปรับมาทำเป็น ตุ๊กตุ่นแบบตัวยาง รูปแบบลักษณะเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากพลาสติกแข็งมาใช้ยางหล่อแทน

หนังสือแบบสอนอ่านภาษาไทยเรื่อง "นิทานร้อยบรรทัด" กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ หลวงสำเร็จวรรณกิจ (บุญ เสขะนันท์) แต่งขึ้นเพื่อใช้เป็นแบบเรียนของชั้นประถม โดยเริ่มใช้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๑ โดยแต่งเป็นนิทานคำกลอนเรื่องสั้นๆ ในแต่ละเรื่องมีจำนวน 100 บรรทัด

จากครั้งที่แล้ว ที่มาเล่าเรื่องการทอยเส้นตุ๊กตุ่น พอดีทางห้าง The Bright พระราม 2 เชิญไปเสวนา เล่าเรื่อง ..ตุ๊กตุ่นทอยเส้น.. ในงาน Toy collector 2019 เลยมาขอถ่ายคลิปสั้นๆแนะนำกติกา ให้คนที่ไม่เคยเล่นได้เห็นภาพ เลยถือโอกาสนำมาให้ชมกัน เสริมจากตอนที่ 1 ที่ผ่านมาครับ

วันนี้อยากจะพูดถึงค่านิยมของรูปถ่ายซีเปียของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายๆองค์ที่หายากมากๆว่าปัจจุบัน (อ้างอิงราคาต้นปี พ.ศ. 2562) ราคารูปถ่ายแต่ละใบ ก้าวกระโดดกันไปถึงไหนกันแล้ว เผื่อกรณีที่นักสะสมรุ่นใหม่จะได้มีบรรทัดฐานในการประมาณราคาซื้อขายเพื่อไม่ให้เกิดกรณีผิดราคากันเกิดขึ้นน่ะครับ

กว่า 10 ปีที่ผมได้เข้ามาคลุกคลีกับวงการของเล่น Vintage เมืองไทย ทำให้ได้ข้อคิดหลายๆ ด้านทั้งในแง่ดีและแง่ด้อย อันส่งผลให้วงการนี้ไม่ขยายตัวเท่าที่ควรทั้งๆ ที่วงการของสะสมหลายๆ อย่างเขาเดินหน้าไปได้อย่างก้าวกระโดดแล้ว

นิยายภาพ หรือที่คนทั่วไปมักเรียกรวมๆว่า "การ์ตูนไทย" ในเมืองไทยเริ่มปรากฎเป็นรูปเล่มเมื่อปี พ.ศ.2480 เป็นการรวมเล่มจากหนังสือพิมพ์รายวันหรือรายอื่นๆ ยังไม่มีการเขียนขึ้นมาเพื่อพิมพ์เป็นเล่มโดยตรง เนื้อหาเรื่องราวก็จะเป็นเรื่องจักรๆ วงศ์ๆ นิทานพื้นบ้าน เจ้าหญิงเจ้าชาย ภูติผีปีศาจ รวมทั้งที่ดัดแปลงจากการ์ตูนฝรั่ง ประเภทซุปเปอร์ฮีโร่ คาวบอย การ์ตูนดีสนีย์

วัยเด็กเมื่อสมัยปี 251X - 252X เด็กในสมัยนั้นยังไม่มีมือถือ คอมพิวเตอร์ใช้ ของเล่นที่เด็กในสมัยนั้นเล่น จึงเป็นของที่หาได้ง่าย ใกล้ตัวมาเล่น โดยเป็นการเล่นแบบหลายๆ คน ร่วมกันเล่น เช่น ดีดลูกแก้ว ลูกหิน ทอยเส้นตุ๊กตุ่น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้