ศตวรรษสยาม EP. 1 “กว่าจะมาเป็นศตวรรษสยาม”

Last updated: 31 ม.ค. 2564  |  2129 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ศตวรรษสยาม EP. 1 “กว่าจะมาเป็นศตวรรษสยาม”

ศตวรรษสยาม EP. 1 “กว่าจะมาเป็นศตวรรษสยาม”
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

    ความฝันของคนเราในบางครั้งก็เป็นจริงได้ บางครั้งก็เป็นได้เพียงความฝันไปตลอดชีวิต ขึ้นกับว่าความฝันนั้นมันเป็นไปได้ไหม และเราทุ่มเทให้กับความฝันนั้นขนาดไหน เช่นเดียวกับ "ศตวรรษสยาม" พิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำ ที่ในอดีตเป็นเพียงความฝันแต่ปัจจุบันได้กลับกลายมาเป็นความจริงแล้ว

    ย้อนไปในสมัยที่เรียนจบมหาวิทยาลัยและเริ่มทำงานใหม่ๆ ผู้เขียนได้มีโอกาสไปเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงหลายๆแห่ง แต่ก็เรียกว่ายังไม่โดนใจ จึงคิดเล่นๆว่าถ้ามีโอกาสอยากจะสร้างสถานที่ท่องเที่ยวที่ตอบสนองความรู้สึกและความต้องการในรูปแบบที่คิดว่านักท่องเที่ยวท่านอื่นๆก็น่าที่จะชอบด้วยเช่นกัน

    เริ่มเมื่อประมาณปี พ.ศ.2530 ผู้เขียนได้ไปเที่ยวตลาดท่านา ซึ่งเป็นตลาดโบราณตั้งอยู่ในอำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม และได้เห็นของเก่าและของสะสมแนว Vintage ที่ตัวเองรู้สึกว่ามันช่างมีมนต์เสน่ห์ในตัวมันเองเสียจริงๆ นอกจากนี้ยังได้เจอพ่อค้าของสะสม Vintage ในตลาดท่านา ที่วันหนึ่งในอนาคตได้มาช่วยเป็นเรี่ยวแรงบางส่วนในการสร้างศตวรรษสยามด้วย จากของสะสมVintageชิ้นแรกที่ได้มา ทุกครั้งที่ได้มีโอกาสไปเที่ยวตลาดโบราณหรือตลาดขายของสะสมในอดีต ผู้เขียนจะไม่พลาดในการช๊อปของสะสมดังกล่าวมาวางไว้เป็นมุมอดีตภายในบ้าน

 

    จากเก็บเล็กผสมน้อยก็เริ่มกลายมาเป็นความคลั่งไคล้ จากเดินหาของเองก็เริ่มมีสายหาของมาส่งถึงบ้านและขยายวงกว้างไปเป็นเครือข่ายหาของสะสมแนว Vintage และจากความเป็นจริงทางข้อจำกัดด้านการสะสมที่ทุกท่านที่เป็นนักสะสมต้องได้พบเจอก็คือข้อจำกัดด้านสถานที่ จากของสะสมที่เบียดบังพื้นที่บ้านไปจนเกือบหมดก็เริ่มรุกรานไปถึงสถานที่ทำงานจนวันหนึ่งต้องตัดสินใจหาสถานที่ในการเก็บของสะสมในรูปแบบของโกดัง เหมือนบุญพาวาสนาส่งในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ไม่ค่อยสงบในบ้านเมืองเรายุคที่มีการแบ่งสีเสื้อเป็นเหลืองเป็นแดง (ประมาณปี พ.ศ.2553) ผู้เขียนได้มีโอกาสไปพักผ่อนที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งในอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี และด้วยความบังเอิญอีกเช่นเดียวกันผู้เขียนก็ได้สถานที่ในการสร้างโกดังเก็บของสะสมแนวVintageจำนวน 9 ไร่มาในการท่องเที่ยวทริปดังกล่าว หลังจากได้สถานที่มาแล้วขั้นตอนต่อมาก็คือการสร้างโกดังในการสะสมของ Vintage ที่เรารัก จังหวะโอกาสในชีวิตนั้นบางทีเราก็คาดการณ์ไม่ได้ ช่วงนั้นธุรกิจของครอบครัวอยู่ในยุครุ่งเรือง ความคิดจากเดิมที่จะสร้างโกดังเพื่อเก็บสะสมของจึงเปลี่ยนแปลงมาเป็นพิพิธภัณฑ์และแน่นอนความฝันขั้นสุดยอดของนักสะสมคือการมีพิพิธภัณฑ์ที่เป็นที่เขิดหน้าชูตาและสามารถเป็นที่ท่องเที่ยวระดับประเทศได้ ผู้เขียนจึงได้เริ่มโครงการ ศตวรรษสยาม “พิพิธภัณฑ์ที่เติมความสุขจากวันวาน ท่ามกลางธรรมชาติ” และเริ่มลงมือเขียนแบบและก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2555

    อย่างที่ทราบกันดีการก่อสร้างนั้น องค์ประกอบหลักอยู่ที่ปัจจัยด้านทุนทรัพย์เป็นหลัก การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งความฝันของผู้เขียนไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ บางครั้งถึงขนาดทดท้อใจอยากเลิกโครงการไปเลยก็มี แต่เหมือนจังหวะชีวิตที่จะได้มีพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งใจจริงๆก็เหมือนจะมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์เข้ามาช่วยให้รอดจากปัญหามาได้โดยตลอด และเช่นเดียวกันเหมือนลิขิตของฟ้า พิพิธภัณฑ์ในส่วนตัวอาคารชิโนโปตุเกสที่ยังไม่เสร็จเรียบร้อยดี ศตวรรษสยามก็ได้หมู่เรือนไทยสไตล์เรือนปั้นหยาของต้นตระกูล ตันยุวรรธนะ มาเป็นสมาชิกของศตวรรษสยามเพื่อเพิ่มความยิ่งใหญ่อลังการให้พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ขึ้นมาอีก

    จากนั้นเราก็บากบั่นสร้างสรรค์ เวลาทั้งหมดในช่วงชีวิตช่วงนั้นทุ่มให้ศตวรรษสยามทั้งหมดเรียกได้ว่าหายใจเข้า หายใจออกเป็นศตวรรษสยามหมดเลยก็ว่าได้ ทั้งนี้ก็เพราะต้องการสร้างสถานที่ที่ตนเองตั้งใจให้เป็นพิพิธภัณฑ์แห่งการเรียนรู้เรื่องราวของคนไทยในอดีต ให้คนไทยมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย และแน่นอนต้องได้รับความสุขจากการเข้าชมและการได้รับการบริการจากพนักงานของศตวรรษสยาม ถ้ามีโอกาสเชิญเพื่อนๆและครอบครัวมาเที่ยวชมกันนะครับ

ศตวรรษสยาม เติมความสุขจากวันวาน ท่ามกลางธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้