ห้องนิทรรศการ

ซันไรซสโตร์ เป็นร้านค้าที่รวบรวมสินค้าประเภทซุปเปอร์ฮีโร่ที่นำมาขายในประเทศไทยในสมัยอดีตตั้งแต่เมื่อ 50 กว่าปีที่แล้วมา รวบรวมไว้ให้ผู้สนใจได้เข้าชม ในอดีตยุค 30 -50 ปีที่ผ่านมานั้นต้องยอมรับว่าเด็กไทยในยุคดังกล่าวคลั่งฮีโร่ทางฝั่งญี่ปุ่นเป็นอย่างยิ่งเพราะสมัยนั้นสินค้าและภาพยนตร์จากทางประเทศญี่ปุ่นมีอิทธิพลสูงกว่าทางฝั่งอเมริกาและยุโรปเป็นอย่างมาก

**สันนิษฐานว่ายาฝรั่งจะเข้ามาในสมัยนี้และที่ใช้กันต่อมาคือยาจำพวกขี้ผึ้งและยาใส่แผล ขนมที่ตกทอดมาจนถึงปัจจุบันนี้คือ ทองหยิบ ฝอยทอง สังขยา**

ป้ายโฆษณาผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าของฟิลิปส์ ค.ศ. 1952 ในช่วงปี ค.ศ.1952 (หรือปี พ.ศ. 2495) เครื่องใช้ไฟฟ้าฟิลิปส์เป็นผลิตภัณฑ์สัญชาติดัตช์ หรือ ฮอลแลนด์ ที่ได้รับความนิยมในประเทศไทยยี่ห้อหนึ่ง รายละเอียดเกี่ยวกับบริษัท ฟิลิปส์ อิเล็กทรอนิกส์ จำกัด แสดงไว้ในรูปประกอบ QR Code นี้แล้ว

ยาแก้ปวดในอดีตมีหลายยี่ห้อและเป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะในสมัยอดีตเมื่อซัก 40 กว่าปีที่ผ่านมานั้น ยาไม่ได้มีหลากหลายชนิดและไม่ได้ซื้อกันได้ง่ายดายเช่นในปัจจุบัน

พูดถึงป๊อปอายถ้าใครไม่รู้จักคงต้องเป็นเรื่องที่แปลกพิกล เพราะตัวการ์ตูนสัญชาติอเมริกาตัวนี้เป็นที่รู้จักและเป็นที่รักของเด็กๆแทบทุกคน ป๊อปอายเป็นตัวการ์ตูนที่เขียนขึ้นโดยเอลซี่ ซีการ์ (Elzie Segar)

จั่วหัวว่าเป็นตู้ลุงขี้เมา หลายๆท่านอาจคิดไปถึงบทเพลงของวงดนตรีเพื่อชีวิตชื่อดังอันดับหนึ่งของประเทศไทย แต่ไม่ใช่ครับ มาติดตามกันว่า คืออะไรกันแน่...

เชื่อแน่ว่าเกือบทุกคนที่ผ่านชีวิตในยุค ‘70 คงต้องเคยได้ยินได้ฟังละครเรื่องเพชรพระอุมามาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะนิยายเรื่องดังกล่าวที่รังสรรค์ขึ้นโดยท่านอาจารย์ พนมเทียน หรือคุณฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ มีระยะเวลาในการประพันธ์นานเกือบ 26 ปี กล่าวคือตั้งแต่ปีพ.ศ. 2507 จนถึงปีพ.ศ. 2533 กันเลยทีเดียว นานจนเปลี่ยนสำนักพิมพ์ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายหลายเจ้า แต่ด้วยความมุ่งมั่นของผู้เขียนนวนิยายดังกล่าว ผลงานของท่านจึงออกมาเป็นนวนิยายที่เป็นอมตะอีกเรื่องหนึ่งในผืนแผ่นดินไทยที่ลูกหลานควรอนุรักษ์รักษาไว้ครับ

หัสนิยายชุดพล นิกร กิมหงวน รังสรรค์ขึ้นโดยนักเขียนระดับปรมาจารย์ของวงการหนังสือบ้านเรา คือ ท่านอาจารย์ ป. อินทรปาลิต

หุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีที่ผลิตจากปูนพลาสเตอร์นี้นิยมกันมากในช่วงปี พ.ศ. 2490 - 2510 โดยในช่วงแรกๆนั้นหุ่นโชว์เสื้อผ้าสตรีในรูปแบบสุภาพสตรีจริงนั้นมักนำเข้ามาจากต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่

กระป๋องลูกอมในสมัยอดีตจะมีวางเพื่อจำหน่ายลูกอมยี่ห้อต่างๆในร้านโชห่วย และหากบางชนิดที่มีผลต่อการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอก็จะวางจำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ฮอลล์ รสเมนโทลิปตัส แฮ็คส์ รสเรกูลาร์ เป็นต้น ในสมัยอดีต เมื่อขายลูกอมจนหมดกระป๋องแล้ว ร้านค้าก็มักจะเอากระป๋องนั้นมาดัดแปลงเป็นที่เก็ยยาจีน สมุนไพร ทำเป็นที่เก็บเงิน ร้ายไปกว่านั้นเอาไปตัดเพื่อทำเป็นที่เก็บกวาดผง เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้