ตู้โชว์กระป๋องลูกอมในอดีต

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  3769 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตู้โชว์กระป๋องลูกอมในอดีต

ตู้โชว์กระป๋องลูกอมในอดีต

กระป๋องลูกอมในสมัยอดีตจะมีวางเพื่อจำหน่ายลูกอมยี่ห้อต่างๆในร้านโชห่วย และหากบางชนิดที่มีผลต่อการบรรเทาอาการไอและเจ็บคอก็จะวางจำหน่ายในร้านขายยาแผนปัจจุบันด้วยเช่นกัน อาทิเช่น ฮอลล์ รสเมนโทลิปตัส แฮ็คส์ รสเรกูลาร์ เป็นต้น ในสมัยอดีต เมื่อขายลูกอมจนหมดกระป๋องแล้ว ร้านค้าก็มักจะเอากระป๋องนั้นมาดัดแปลงเป็นที่เก็ยยาจีน สมุนไพร ทำเป็นที่เก็บเงิน ร้ายไปกว่านั้นเอาไปตัดเพื่อทำเป็นที่เก็บกวาดผง เป็นต้น

   


มาย้อนดูกระป๋องลูกอมรุ่นแรกๆและปัจจุบันเป็นยี่ห้อที่นิยมของนักสะสมกระป๋องลูกอมในอดีตกัน นั่นก็คือกระป๋องลูกอมฮอลล์ รสเมนโทลิปตัส (รูปที่ 1) ฮอลล์เป็นลูกอมสัญชาติอังกฤษที่เริ่มมีการนำเข้ามาขายในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อปีพ.ศ. 2503 ในยุคนั้นตลาดลูกอมเม็ดถือว่าเป็นตลาดระดับพรีเมี่ยมโดยมีการแข่งขันค่อนข้างสูง แต่อย่างไรก็ตามเนื่องจากรสชาติเป็นที่ถูกใจของชาวไทยยอดขายของฮอลล์เป็นที่น่าพอใจจนกระทั่งมีผู้กล้าลงทุนเปิดโรงงานผลิตในไทยและลงหลักปักฐานในประเทศไทยเมื่อปีพ.ศ. 2508 หรือกว่า 50 ปีมาแล้ว ภายใต้ชื่อ บริษัท อดัมส์ (ประเทศไทย) จำกัด ในสมัยนั้น แต่ปัจจุบันดำเนินธุรกิจโดย บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

กระป๋องฮอลล์สังกะสียุคแรกผลิตออกมาในปีพ.ศ. 2509 เป็นกระป๋องทีมีสัญญาลักษณ์ “ฮอลล์ เลดี้” อยู่ข้างกระป๋อง เป็นรสเมนโทลิปตัสและบรรจุลูกอมจำนวน 525 เม็ด ปัจจุบันกระป๋องฮอลล์ดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมและมีมูลค่าในการสะสมสูงถึงหลักพันในสภาพสวยเดิม อย่างไรก็ตามจากการปรับจุดขายของบริษัท ฮอลล์จึงได้มีการปรับปรุงรสชาติของผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่องและได้มีการทดลองตลาดด้วยรสชาติใหม่ๆอย่างต่อเนื่องและเช่นเดียวกันจึงต้องมีการปรับปรุงกระป๋องลูกอมให้มีสีสรรและภาพลักษณ์ใหม่ๆเพื่อดึงดูดใจลูกค้า บางรสชาติผู้บริโภคไม่นิยมก็ผลิตออกมาขายได้ในช่วงสั้นๆ เช่นฮอลล์รสขิง ฮอลล์รสชะเอม แต่บางรสชาติผู้บริโภคก็ให้ความนิยมจนขายได้ยาวนาน เช่นฮอลล์รสน้ำผึ้งผสมกลิ่นเลม่อน หรือที่เราเรียกกันติดปากว่าฮอลล์รสน้ำผึ้งผสมมะนาวนั่นเอง


ในวงการนักสะสมกระป๋องลูกอมนั้น โดยทั่วไปค่านิยมของการสะสมจะอยู่ที่ความต้องการของตลาด ความหายาก และสภาพความสมบูรณ์ เป็นเกณฑ์หลักที่จะกำหนดราคา ซึ่งส่งผลให้กระป๋องลูกอมบางยี่ห้อมีมูลค่าการเล่นหาในรูปแบบของสะสมสูงถึงหลักหมื่นอาทิเช่น กระป๋องลูกอมจัมโบ้เอ พลังมรกต ที่ผลิตออกจำหน่ายในช่วงปีพ.ศ. 2517-2518 กระป๋องลูกอมฮอลล์ รสขิง ส่วนกระป๋องลูกอมระดับรองลงมาที่มีค่านิยมในระดับพันถึงเกือบหมื่นก็เช่น กระป๋องฮอลล์ รสชะเอม กระป๋องฮอลล์ พกแพค ซึ่งเป็นฮอลล์รุ่นเดียวที่เป็นฮอลล์ชนิดสี่เหลี่ยม ส่วนกระป๋องลูกอมบางชนิดค่านิยมในการสะสมมาจากความหายากก็มีเข่นกระป๋องลูกอมบานาน่า เย็น และกระป๋องลูกอมทอมทัมบ์ เป็นต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้