Jumbo Machinder ของเล่นที่มีราคายิ่งกว่าทองคำ

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  4365 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Jumbo Machinder ของเล่นที่มีราคายิ่งกว่าทองคำ

Jumbo Machinder ของเล่นที่มีราคายิ่งกว่าทองคำ
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   ในวงการนักสะสมของเล่น Vintage โดยเฉพาะของเล่นฮีโร่แล้วละก็ หากสะสมถึงขั้นเทพจริงๆแล้วละก็ จะต้องมีของเล่นฮีโร่ชนิด Jumbo Machinder อยู่ในครอบครองไม่มากก็น้อยครับ เพราะ Jumbo Machinder หรือที่จะเรียกย่อๆ ต่อไปในบทความนี้ว่า JM เปรียบเสมือนตัวชี้วัดการเป็นนักสะสมอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพราะมูลค่าในการสะสมนั้นแต่ละตัวมีมูลค่าสูงมาก ตั้งแต่หลักหมื่น ยันเกือบล้านเชียวนะครับ

   Jumbo Machinder (JM) เป็นชื่อของเล่นหุ่นยนต์พลาสติกขนาดใหญ่ ที่ผลิตและออกจำหน่ายอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี ค.ศ. 1973 โดยบริษัท Popy ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของบริษัท Bandai ที่มีชื่อเสียงอย่างมากในยุคสมัย 1970 ลักษณะเด่นของ JM คือเป็นของเล่นที่มี Character ของฮีโร่ชนิด Robot ที่มีขนาดความสูงประมาณ 24 นิ้ว และผลิตด้วยวัสดุชนิด Polyethylene Terephthalate (PET) หรือวัสดุที่ใช้ในการทำขวดแชมพูนั่นแหละครับ (ดูรูปประกอบบทความ) จากความสำเร็จในการผลิต JM ของบริษัท Popy ต่อมาจึงมีบริษัทญี่ปุ่นต่างๆ ที่ผลิตของเล่นหันมาผลิตของเล่นหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ออกมากันเป็นทิวแถวทีเดียวครับ อาทิเช่น บริษัท Takatoku, Nakajima และ Clover เป็นต้น นอกจากนี้ในปลายยุค 1970 ได้มีการนำไปผลิตจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในชื่อว่า Shogun Warriors อีกด้วย

   ทีนี้เรามาดูตำนานการผลิตเพื่อเป็นข้อมูลกันซักนิดนะครับ 

  • JM ตัวแรกที่มีการผลิตก็คือ Mazinger Z ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ. 1973 และมียอดขายถล่มทลายในสมัยนั้น กล่าวคือสามารถจำหน่ายได้ถึง 400,000 ชิ้นภายในเวลาเพียงห้าเดือนเท่านั้น
  • JM ตัวที่สอง คือ ไอ้มดเขียว วี3
  • จากนั้นตัวที่สาม คือ JM อุลตร้าแมน ทาโร่
  • ตัวที่สี่ ก็คือ JM Red Baron
  • ส่วนตัวที่ห้า ที่ผลิตออกจำหน่ายโดย Popy ก็คือ JM ไอ้มดแดง วี5 หรือ ไอ้มดเอ็กซ์ นั่นเอง เอาประมาณนี้ก่อนละกัน


   สำหรับมูลค่าในการสะสม JM นั้น เราอาจแบ่ง JM ออกตามระดับมูลค่าในการสะสมซึ่งส่วนใหญ่ก็จะสะท้อนถึงความนิยมของ JM แต่ละตัวนั้นร่วมกับความหายากนั่นเอง กล่าวคือ

  • JM ระดับหายากมาก มีมูลค่าการสะสมในหลักแสนกลาง จนถึงหลักล้าน อาทิ JM ไดเดนจิน (รูปเดี่ยวตัวแรก), JM หุ่นยนต์ของสไปเดอร์แมนญี่ปุ่น หรือลีโอปาโด (รูปเดี่ยวตัวที่สอง), JM โวลเทส ไฟว์ (รูปเดี่ยวตัวที่สาม), JM เมกันด้า (รูปเดี่ยวตัวสุดท้าย) และยังมีตัวอื่นๆอีก หลายตัวพอสมควรครับ อาทิเช่น JM โรโบคอน, JM ก๊อดซิกม่า เป็นต้น ส่วนตัวที่มีมูลค่าหลักล้านที่เคยเห็นมีการซื้อขายกันจริงคือตัว JM ที่ชื่อการาด้า ครับ

   

  • JM ระดับหายาก มีมูลค่าการสะสมประมาณหลักแสนต้น จนถึงแสนกลาง อาทิเช่น JM ดันการ์ดเอ, JM ไทเดอร์จีเซเว่น, JM คอมแบตต้าวี, JM แบทเทิ่ล ฟีเวอร์ (ทุกตัวที่กล่าวมา ชมตัวจริงได้ที่ศตวรรษสยามครับ) และตัวอื่นๆ อีกหลายตัว
  • ส่วนตัวทั่วไป หรือที่เซียนของเล่น JM เขาเรียกว่า ตัวสามัญประจำบ้าน ก็มีเช่น JM มาชินก้า แซท, JM เกรท มาชินก้า, JM ไรดีน, JM ไกคิงส์, JM เกตเตอร์ ดราก้อน, JM มดเขียววี3 และอื่นๆ อีกมากมาย JM แบบนี้มีมูลค่าการสะสมในหลักหมื่น เท่านั้นครับ ซึ่งราคาจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพความสมบูรณ์ของหุ่นของเล่นนั่นเองครับ

   หมายเหตุ : การเปรียบเทียบระดับของ JM ต้องพิจารณาจากสภาพความสมบูรณ์เดียวกันเป็นหลักเท่านั้นครับ

   อย่างไรก็ตาม ขอเตือนนิดนะครับว่า JM เป็นของเล่น Vintage ที่มีราคาแพง การจะเลือกซื้อควรพิจารณาให้ถ้วนถี่ว่าเป็นตัวแท้ที่ผลิตในยุค Popy ไม่ใช่ของ Re-Product นอกจากนั้นส่วนใหญ่จะมีพ่อค้าทำส่วนประกอบปลอมมาประกอบให้มีความสมบูรณ์เพื่อขายให้ได้ราคาแพงขึ้นที่ในวงการสะสมเขาเรียกว่า “ยำมา” ซึ่งราคาจะต่างกับการสะสมตัวเดิมๆ ทั้งชิ้นนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้