ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 3)

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  4170 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 3)

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 3)
โดย ป๋าX Atakito Kamoman
(อรรถกฤตย์ จีนมหันต์)

   ยุคต่อมา หลังจากที่ตุ๊กตุ่นตัวแข็ง เริ่มหายไปจากท้องตลาด เนื่องจากมีส่วนแหลมคม ผู้ผลิตจึงเริ่มปรับมาทำเป็น ตุ๊กตุ่นแบบตัวยาง รูปแบบลักษณะเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากพลาสติกแข็งมาใช้ยางหล่อแทน

  

   ตอนแรกๆ เด็กๆก็ตื่นเต้นกัน เหมือนของจะดี สวยงามขึ้น เอามาโยนทอยเส้น ก็เหมือนๆเดิม ยังใช้วิธีพันตะกั่วให้หนึบได้เหมือนเดิม พกพาง่าย ใส่กระเป๋ากางเกง ไม่เจ็บ ขูดต้นขา ไม่แตกหักง่าย

 

   ทีนี้เด็กๆแถวบ้านเห็นมันเป็นยาง ยืดหยุ่นดัดง่าย เลยคิดวิธีดัดแปลงกันอีก เพื่อให้ ตัวเก่งที่ใช้โยนเส้น มีประสิทธิภาพสูงขึ้นไปอีก

   ..ตัวเชื่อม.. เป็นการทำให้ตัวโยนทอยเส้นของเราเจ๋งขึ้น คาบเส้นง่ายขึ้นด้วยการเชื่อมต่อ โดยการตัดเอาส่วนระยางที่ออกมาจากตัวของตุ๊กตุ่น เช่น แขน ขา อาวุธดาบ ปืน ฯลฯ มาเชื่อมต่อกับตัวเก่งของเรา ที่ถนัดมือ โดยเอาส่วนที่ตัดมา ทำการลนไฟแช๊คหรือเทียนไข ให้ยางละลาย แล้วเอาไปแตะกับตุ๊กตุ่นลนไฟอีกที กะระยะ จังหวะให้ดี แล้วเอาไฟออก รอให้ส่วนยางเชื่อมติดกัน แล้วก็ค่อยๆ ตัดต่อ เติมส่วนอื่นๆ เข้าไปอีก จากนั้นก็ทำการทดสอบ ลองโยนทดสอบ จนได้ตามที่ต้องการ ก็ใช้มีดคัดเตอร์ หรือตะไบฝนเล็บตบแต่งอีกที ก็จะได้ตุ๊กตุ่นยางตัวที่เชื่อมต่อมา เป็นตัวเก่งไว้ใช้สำหรับเป็นตัวโยนทอยเส้นต่อไป อันนี้ต้องแล้วแต่ในวงการเล่นนะ ถ้าพวกเซียนๆเล่นเขาจะยอมรับให้มีการดัดแปลงแต่งตุ๊กตุ่นได้ แต่ถ้าพวกที่เล่นแบบธรรมดา มักจะไม่เล่นด้วย เพราะเสียเปรียบมีโอกาสโดนกินหมดตูดได้

 

   นอกจากตุ๊กตุ่น ตัวเล็กขนาด 2.5 -3 นิ้ว ที่ใช้มาโยนทอยเส้นกันแล้ว ทางผู้ผลิต ยังทำตุ๊กตุ่นตัวขนาดใหญ่มาด้วย มีตั้งแต่ขนาด 4 นิ้ว ถึง 9 นิ้ว

   โดยจะทำแถมมาในซองใหญ่หรือในกล่องใหญ่ ที่ซื้อยกชุด ที่จำความได้ ตัวขนาด 4-5 นิ้ว จะแถมมาในถุงละ 1 ตัว ในถุงจะมีซองถั่ว 50 ซอง และตัวใหญ่ๆขนาด 6-9 นิ้ว นี่จะแถมมาในลังใหญ่ ส่วนมาก พวกพ่อค้าที่นำมาขาย จะเก็บแยกมาขายเด็กๆต่างหาก โดยตัว 4-5 นิ้ว ขายตัวละ 5 บาท ตัว 6-9 นิ้วขาย 10 -20 บาทเลยทีเดียว

   

   เด็กบางคนชอบ เพราะตัวขนาดใหญ่ดี แต่เอามาโยนทอยเส้นไม่ได้ มันจะหัก เพราะมีน้ำหนัก จะใช้ตั้งเล่น หรือจับต่อสู้กันระหว่างพระเอก กับผู้ร้าย บางคนก็เอามาเป็นตัวจ่ายแทน โดยมีการกำหนดการแลกไว้ตามแต่จะตกลงกัน เช่น ขนาด 4 นิ้ว ใช้จ่ายแทนตัวเล็ก 5 ตัว ตัว 8-9 นิ้ว จ่ายหรือแลกตัวเล็กได้ 10-20 ตัว เป็นต้น บางคนชอบ ก็ขอเอาตัวเล็กมาแลกเลย หรือตัวใหญ่ๆ ก็แลกกัน ที่จำได้ แลกเด็กแถวบ้านมา เพราะอยากได้มาก คือ จัมโบ้เอ 8 นิ้ว แลก 20 ตัว เจ้าพ่อเขาควาย 8 นิ้ว แลก 20 ตัว ทาโร่ 7 นิ้ว แลก 15 ตัว แล้วเอามาเล่นสู้กันก่อนนอน สนุกมาก

   

   นอกจากนั้นพวกตัวใหญ่ๆนี้ ทางพวกร้านยิงปืนจุกน้ำปลา จะชอบเอาไปทาสี แล้วเอามาตั้งให้เด็กๆยิงเล่นให้ล้ม ตามงานวัด ก็สนุกดี ยิงล้ม ก็จะได้ตุ๊กตุ่นตัวนั้น กลับมาบ้านด้วย พวกนี้จะทาสีสวยๆแบบในทีวีเลย

   

   และก็มีพวกชูนิ้วใหญ่ๆ เช่น ทริปเปิ้ลไฟเตอร์ สมัยเด็กนี่เอามาตัดมือ แล้วฝนให้มนๆ เอามาทำเป็นหนังสะติ๊กเล่นเลย ตอนนี้ใครเอามาตัดเสียดายมาก ตัวละเป็นพัน

   

   ตุ๊กตุ่นนี่ นอกจากทางผู้ผลิตจะทำขายในซองถั่วขนมแล้ว บางทีก็จำหน่ายในรูปแบบอื่นด้วย บางเจ้าซื้อจากโรงหล่อมาจำนวนเยอะๆ ก็เอาไปขายเป็นแผงๆจับฉลากบ้าง ใส่ในกล่องขนมบ้าง ขายร่วมกับลูกแก้ว หรือลูกหิน แหวน บ้าง แล้วแต่จะมีไอเดียอะไร

  

   ช่วงนั้นเป็นยุคตุ๊กตุ่นที่ขายดีมากๆ ผลิตแทบไม่ทัน ดูตัวละคร Hero จากในทีวี ในหนังสือการ์ตูน ก็แกะแบบ และทำมาขายเป็นร้อยพันแบบ บางทีเห็นแต่รูปด้านหน้า ข้างหลังไม่มี ก็เดาๆ มั่วแบบไปเพื่อเร่งผลิต ให้มีของใหม่ออกมา นับว่าเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่ง เพราะหน้าตาตุ๊กตุ่น จะไม่เหมือนเป๊ะๆ แต่จะคล้ายๆ แต่ดูแล้วจะรู้ว่าเป็นตัวละคร อะไร เด็กๆไม่สนใจเท่าไร ขอให้มีตัวอื่นๆที่ไม่เคยมีมาก็เก็บมาเล่นไป ตัวที่ชอบก็เก็บ ตัวไหนไม่ชอบก็เป็นตัวจ่าย หรือตัวแลกไป

 

   รอบหน้า มาดูฝั่งผู้ให้กำเนิดตุ๊กตุ่นกันครับว่า เขาทำกันอย่างไร ถึงทำตุ๊กตุ่นมาให้ เด็กๆอย่างเราได้เล่นกัน ..แล้วพบกันคร้บ..

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้