ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 1)

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  6832 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 1)

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 1)

โดย ป๋าX Atakito Kamoman
(อรรถกฤตย์ จีนมหันต์)

   วัยเด็กเมื่อสมัยปี 251X - 252X เด็กในสมัยนั้นยังไม่มีมือถือ คอมพิวเตอร์ใช้ ของเล่นที่เด็กในสมัยนั้นเล่น จึงเป็นของที่หาได้ง่าย ใกล้ตัวมาเล่น โดยเป็นการเล่นแบบหลายๆ คนร่วมกันเล่น เช่น ดีดลูกแก้ว ลูกหิน ทอยเส้นตุ๊กตุ่น โดดหนังยาง ปูขาเก โมราห์เรียกชื่อ มอญซ่อนผ้า ตี่จับ โยนห่วง อีกาฟักไข่ เป็นต้น


   แต่ที่เด็กผู้ชายยุคนั้นชอบมาก และต้องมีติดตัวในกระเป๋ากางเกง พกออกจากบ้าน พกไปโรงเรียน เพื่อพร้อมจะเล่นกับเพื่อนๆ นั่นคือ "ตัวตุ๊กตุ่นพลาสติก" จากตัวละคร Hero จากหนังโทรทัศน์ที่ฉาย และเด็กๆได้มีโอกาสดูที่บ้านกัน ผู้ผลิตหัวใส จึงผลิต ตุ๊กตุ่นพลาสติก ทำเป็นตัวละคร Hero จากโทรทัศน์ มาให้เด็กๆได้เล่นสนุกๆกัน ฮิตไปทั้งบ้านทั้งเมือง น่าจะทั่วประเทศ ที่มีร้านค้าเข้าถึง เพราะทำขายในซองถั่ว ขายไปทั่ว

   ผมเกิดที่จังหวัดนครสวรรค์ ในตัวเมือง แถววัดกบ ใกล้สระหลวงพ่อทอง ช่วงวัยประถม ปี 251X นี่ก็ไม่พลาดที่จะต้องมีตุ๊กตุ่นเล่นกับเขาบ้าง โดยในสมัยนั้นหาซื้อได้ง่ายมาก ตามร้านค้าแถวบ้าน และที่โรงเรียน สนนราคาตอนนั้น ตัวขนาด 2.5 นิ้วในซองถั่ว จะมีถั่วอยู่ 3 เม็ด มีตุ๊กตุ่นใส่มาในซองแบบสุ่มๆตัวละครมา 1 ตัว ซองละ 25 สตางค์ ซองจะเป็นแบบไม่สามารถมองเห็นได้ แต่พวกเซียนๆจะใช้วิธีเอานิ้วลูบคลำเอาแทน โดยพยายามหา ตัวเก่ง ที่เป็นตัวละครชูมือกางแขน2 ข้าง เช่น ซาโบก้า ป๊อบอาย ไอ้มดแดง อุลตร้าแมน ซันด้า ฯลฯ เพื่อเอามาใช้เป็นตัวเก่ง นำไปใช้ ทอยเส้น หรือโยนเส้น เนื่องจาก ตัวชูแขน จะได้เปรียบคู่ต่อสู้ เวลาโยนให้ใกล้เส้น เพราะมือยาว ยื่นออกมา มีโอกาสใกล้เส้นมาก เวลาวัดจากเส้น มาหาตัวเรา เวลาโยนเส้น

   วิธีเล่นแถวบ้านผม ไม่รู้ว่าใครเป็นผู้กำหนดวิธีการเล่น แต่จำความได้ ในกลุ่มเพื่อนก็บอกต่อๆกันมาแบบนี้ โดยกติกาง่ายๆ คือ

  • 1. เตรียมสนามก่อน จะเป็นพื้นดิน พื้นปูน ก็ได้ ที่สะดวก ขีดเส้นยาวๆ เป็น 2 ฝั่ง ห่างกันประมาณ 3-5เมตร ขึ้นไป
  • 2. ผู้เล่น ถ้ามีหลายคน จะใช้วิธี โอน้อยออก กัน และเป่ายิงฉุบ เพื่อหาลำดับในการโยน ใครออกก่อน จะต้องโยน เป็นคนแรก คนชนะสุดท้ายจากการเป่ายิงฉุบ จะได้โยนคนสุดท้าย ซึ่งจะได้เปรียบ เพราะสามารถ หลบเลี่ยง การโยนให้ไกลจากผู้ที่คาบเส้น หรือใกล้เส้นที่สุดได้
  • 3. ใช้ตุ๊กตุ่นที่ซื้อมา เอามาโยนเล่นด้วยกัน ใช้เส้นฝั่งหนึ่งเป็นเส้นยืน โดยผลัดกันโยน เรียงลำดับ โดยให้ตุ๊กตุ่น เข้าใกล้เส้นอีกฝั่งให้ใกล้ที่สุด ใครใกล้เส้นที่สุด หรือคาบเส้น ทับเส้น จะเป็นผู้ชนะในการโยน (ทอยเส้น) มีโอกาสก่อนคนอื่น ในการเตี้ยม หรือแตะ แจะตุ๊กตุ่นตัวถัดไป ที่ใกล้เส้นรองลงมา (บางที่จะมีกำหนดกติกาเพิ่มด้วย เช่นโยนแล้ว คาบเส้นทีหลังคนคาบเส้นคนแรก จะเป็นผู้ชนะ หรือบางที่ กำหนดเส้นนอก เส้นในด้วย ว่าถ้าวัดจากเส้นมายังตุ๊กตุ่นแล้ว ระยะทางเท่ากันนี่ ให้ เส้นในชนะไป ตามแต่ตกลงกัน)
     
    วิธีการวัด สมัยก่อนเด็กๆ ก็ไม่ใช้ตลับเมตร ไม้บรรทัดกันนะ แต่จะใช้ ฝ่ามือนี่แหละ วัด ถ้าห่างเส้นมาก ก็ฝ่าเท้า ต่อด้วย ฝ่ามือ ต่อด้วยนิ้วมือ หรือ ไม้เสียบลูกชิ้น มาวัดระยะ ถ้าเตี้ยม หรือแตะ หรือแจะ โดนตัวตุ๊กตุ่นตัวรองลงมา ก็จะได้กินตุ๊กตุ่นตัวนั้น หรือได้เป็นเจ้าของ หรือผู้แพ้อาจจะขอจ่าย เป็นตัวอื่นแทนก็ได้
  • 4. จากนั้นก็จะเตี้ยม ตัวตุ๊กตุ่นตัวถัดไปเรื่อยๆ แต่ถ้า เตี้ยมไม่โดน ก็จะเป็นโอกาสของเจ้าของตุ๊กตุ่นคนนั้นได้สิทธิ์เตี้ยม เพื่อกินตุ๊กตุ่นตัวต่อไปเรื่อยๆ แบบนี้จนกว่าจะหมดคนสุดท้าย ที่อยู่ห่างเส้นที่สุด เป็นอันจบ ต้องเริ่มตาใหม่ โดยใช้เส้นนั้นเป็นตัวยืน เพื่อโยนเส้นไปยังเส้นอีกฝั่ง เป็นเช่นนี้เรื่อยๆ จนกว่าจะเลิกรากันไป หรือใครโดนกินจนตุ๊กตุ่นที่มีหมด (หมดตูด) ก็ต้องออกจากการเล่นไป

   ครั้งหน้า จะมาคุยกันเรื่อง เทคนิคต่างๆ ในการทำให้ตุ๊กตุ่นตัวเก่ง ของเรา ที่ใช้โยนเส้น มีความสามารถที่เก่งขึ้น เช่น ตัวพันฟิวส์ตะกั่ว ตัวฝนหลัง ตัวเชื่อมดัดแปลง ตัวถ่วงหนึบ และอื่นๆ ที่เด็กๆสมัยนั้นจะคิดดัดแปลง โดยใช้วัสดุที่หาได้ใกล้ตัว มาทำให้ตัวเก่ง มีประสิทธิภาพยอดเยี่ยมกว่าเดิม ที่ใช้เป็นตัวทอยเส้น กินคู่แข่งทุกสนาม แต่ก็ต้องผ่านการฝึกฝน ในการกะจังหวะ ในการโยน ขว้างเตี้ยมให้แม่น ให้โดนตัวตุ๊กตุ่นคู่แข่ง เพื่อกินตุ๊กตุ่น หากแม้นโยนแม่น คาบเส้น หรือใกล้เส้น แต่ถ้าเตี้ยมไม่แม่น ก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพราะการใกล้เส้น แค่หมายถึง การมีสิทธิ์ก่อน ในการเตี้ยม กินตุ๊กตุ่นตัวถัดไป เท่านั้น เคยเจอคนโยนแม่น คาบเส้นตลอด แต่ไม่ได้กิน ตุ๊กตุ่นเพื่อนๆเลย เพราะ พอคาบเส้น คนโยนถัดไปก็จะ พยายาม โยนหลบไปให้ไกลที่สุด เพื่อไม่ให้โดนกิน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้