ภาพถ่ายซีเปีย หลวงปู่นาค โชติโก วัดห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

Last updated: 11 ต.ค. 2563  |  6089 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาพถ่ายซีเปีย หลวงปู่นาค โชติโก วัดห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม

ภาพถ่ายซีเปีย หลวงปู่นาค โชติโก วัดห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


  ในปัจจุบันภาพถ่ายพระเกจิอาจารย์ที่ถ่ายในขณะที่พระเกจิอาจารย์องค์นั้นๆ ยังมีชีวิตอยู่เป็นภาพถ่ายที่ได้รับความนิยมในการสะสมกันเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เพราะด้วยหลักพื้นฐานในการสะสมขั้นต้นนั้นจะให้ความสำคัญกับวัตถุที่หายากและมีจำนวนจำกัด (Limited Edition) เสียเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งภาพถ่ายที่ทันยุคสมัยที่พระเกจิอาจารย์องค์นั้นๆ ยังมีชีวิตอยู่ หรือที่ในวงการนักสะสมพระเครื่องเรียกว่า "ภาพถ่ายทันยุค" ก็จัดว่าเข้าข่ายของสะสมที่ตรงกับเกณฑ์ดังกล่าว โดยในปัจจุบันภาพถ่ายพระเกจิอาจารย์ในสมัยอดีตโดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพถ่ายซีเปีย เป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมเป็นอย่างมาก มูลค่าในการสะสมนั้นบางใบทะยานไปถึงหลักล้านก็มีมาแล้วครับ แต่โดยทั่วไปสำหรับภาพถ่ายซีเปียของพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง มีลูกศิษย์ลูกหานับหน้าถือตากันและโดยเฉพาะเกจิอาจารย์ที่มีวัตถุมงคลเป็นของสะสมหลักในวงการ ค่านิยมของภาพถ่ายซีเปียของพระเกจิอาจารย์ดังกล่าวมักมีมูลค่าในการสะสมอยู่ที่หลักแสน เช่นเดียวกันกับภาพถ่ายซีเปียของหลวงปู่นาค โชติโก แห่งวัดห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ผู้ซึ่งเป็นปรมาจารย์ผู้สร้างพระปิดตาเนื้อเมฆพัตร ที่ผู้เขียนนำมาเสนอในบทความนี้ (รูปที่ 1 และรูปที่ 2)

  กล่าวสำหรับประวัติของหลวงปู่นาค โชติโก นั้น ท่านเกิดเมื่อปี พ.ศ.2358 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (รัชกาลที่ 2) ท่านอุปสมบทเมื่ออายุ 21 ปี ณ พัทธสีมาวัดพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม พระอุปัชฌาย์ไม่ปรากฏนาม ทราบเพียงแต่พระกรรมวาจาจารย์คือท่านเจ้าคุณพระปฐมเจติยานุรักษ์ (หลวงปู่กล่ำ) เจ้าอาวาสวัดพระปฐมเจดีย์ เจ้าคณะจังหวัดนครปฐม ในช่วงแรกของการเป็นภิกษุท่านจำพรรษาอยู่ที่วัดพระปฐมเจดีย์ จนถึงปี พ.ศ.2432 ท่านได้เลื่อนสมณศักดิ์ให้เป็นพระครูสัญญาบัตรประจำทิศองค์พระปฐมเจดีย์ที่ “พระครูปาจิณทิศบริหาร” ตำแหน่งเจ้าคณะรอง เมืองนครชัยศรี โดยล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 จากนั้นในปี พ.ศ.2441 ท่านและประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างวัดแห่งใหม่ขึ้นในพื้นที่ตำบลหนองพลับ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เพื่อเป็นวัดบริวารขององค์พระปฐมเจดีย์ วัดนี้ตั้งห่างจากองค์พระปฐมเจดีย์ 1 กิโลเมตร โดยแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2443 และได้รับพระราชทานวิสุงคาราม เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ.2443 ในรัชสมัยของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ชื่อเป็นทางการของวัดคือ วัดนาคโชติการาม แต่ชาวบ้านมักเรียกกันว่า วัดใหม่ห้วยจระเข้ ซึ่งต่อมาเรียกกันจนติดปากว่าวัดห้วยจระเข้จนถึงทุกวันนี้ โดยมีหลวงปู่นาคเป็นเจ้าอาวาองค์แรก จากนั้นท่านได้ปกครองวัดห้วยจระเข้มานานถึง 11 ปี จนถึงกาลมรณภาพในปี พ.ศ.2453 ด้วยโรคชรา รวมอายุได้ 95 ปี 74 พรรษา


  สำหรับภาพซีเปียหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ใบที่นำมาลงให้ชมกันนี้ เป็นภาพที่หายากระดับ Very Rare ในวงการเลยทีเดียวครับ มูลค่าในการสะสมจึงขึ้นมายืนในระดับหลักแสนต้นๆ ได้อย่างไม่ยากนัก ซึ่งก็สอดคล้องกับความนิยมในพระเครื่องที่เป็นสุดยอดของขลังที่นักนิยมพระเครื่องใฝ่ฝันมาตลอดอย่างพระปิดตาหลวงปู่นาค แห่งวัดห้วยจระเข้ ซึ่งมีมูลค่าในหลักล้านมานานแล้วครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้