ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 4)

Last updated: 17 ม.ค. 2563  |  6903 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 4)

ย้อนวันวาน ตุ๊กตุ่นทอยเส้น (ตอนที่ 4)
โดย ป๋าX Atakito Kamoman
(อรรถกฤตย์ จีนมหันต์)

   คราวนี้มาดูฝั่งผู้ที่ให้กำเนิด หรืออาจเรียกว่าเป็นบิดาแห่งตุ๊กตุ่นทอยเส้น ที่เด็กๆ ในสมัย 30-40 ปีที่แล้วได้รู้จักกันครับ ตุ๊กตุ่นนี่มีทำกันมาหลายยี่ห้อ หลายตรา แต่ที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว จนเรียกติดปากไปเลย ว่า ตุ๊กตุ่นAnt นั่นก็คือ ตุ๊กตุ่นที่ทำและ ใส่รูปโลโก้ มด หรือตัวหนังสือ ant พิมพ์ลงบน ตัวตุ๊กตุ่น ตัวละคร ที่ทำออกมาเลย

   

   ช่วงแรกๆ ก็ไม่มีโลโก้แสดงยี่ห้ออะไร แกะแบบเสร็จ ก็ต้องรีบส่ง Block ทองเหลือง ที่แกะเป็นตัวละคร ที่กำลังฮิตๆในทีวี หนังสือการ์ตูน ไปที่โรงหล่อ เพื่อทำตุ๊กตุ่นออกมาขาย ให้พ่อค้าแม่ค้ามาซื้อ ไปไปขายเด็กๆอย่างเราที่รอดูตัว Hero ใหม่ๆ มาเล่นต่อสู้ เล่นทอยเส้น เก็บสะสมกัน

   

   หลังๆพอขายดี ก็มีเจ้าอื่นทำตุ๊กตุ่นมาขายบ้าง ทีนี้แต่ละเจ้าก็ต้อง ใส่โลโก้ของตัวเองกันในตัวตุ๊กตุ่นกัน เช่นตรา ant หรือรูปมดที่ดังที่สุดในขณะนั้น และมีตรา Axe ขวาน ตรา foot หรือเท้า ตรา GS ฯลฯ บางเจ้าก็ไม่ใส่โลโก้ก็มี

   

   

   ทีนี้จะขอกล่าวถึงยี่ห้อที่ฮิตที่สุดในขณะนั้น เพราะคนทำแกขยัน ออกแบบ แกะบล๊อค ทำลวดลาย ได้เหมือนตัวละครฮีโร่ในทีวีแบบ เห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นตัวอะไร และขยันทำออกมาหลายแบบมาก ตัวไหนดังหน่อยก็ทำหลายท่าทางเลย เช่น ชูมือ กางแขน ถืออาวุธ ยกขา กระโดด ฯลฯ นับแบบแล้วนี่น่าจะหลายพันแบบเลยทีเดียว

   คุณอาวสันต์ วิชชุกรมานนท์ (เคี้ยง) ผู้ที่เป็นผู้บุกเบิกทำคาแรคเตอร์ตุ๊กตุ่นมาให้เราเล่นกัน เล่าว่าแรกๆ ก็แกะแบบทำอย่างอื่น เห็นช่องทางว่าตัว Hero จากทีวีที่เด็กๆ ติดกันงอมแงม ไม่ว่าจะเป็น กาโม่ อุลตร้าแมน ไอ้มดแดง ถ้าทำแบบออกมา หล่อพลาสติก ออกมาเป็นตัวการ์ตูน ให้เด็กๆ เล่น จับต้องได้น่าจะชอบกัน เลยเริ่มดูแบบ จากทีวีบ้าง หาซื้อหนังสือมาดูบ้าง และทำการร่างแบบในกระดาษ แล้วก็ทำการแกะลายในบล๊อคทองเหลือง ตบแต่งจนพอใจ ใกล้เคียงแบบ เหมือนตัวละครก็จะส่ง Block ทองเหลืองที่ทำเสร็จแล้ว ไปที่โรงหล่อต่อไป

  

  

   ขั้นตอนการทำ ออกแบบ แกะบล๊อคนี่ สมัยก่อนไม่มีคอมพิวเตอร์ ไม่มีเครื่องจักรทันสมัย อาวสันต์ แกก็ใช้ค้อน สิ่ว ตะไบ กระดาษทราย ตะไบขัด นี่แหละค่อยๆ ทำไปทีละหน่อยจนเสร็จ นับว่ายากเอาเรื่องในสมัยนั้น กว่าจะเป็นตุ๊กตุ่นพลาสติคมาให้เราเล่นกันได้

  

  

  

   ผู้ช่วยอาวสันต์ ก็คือลูกชายแกที่ชื่อ "มด" คุณอัครเดช วิชชุกรมานนท์ ชื่อ ..มด.. นี้แหละที่แกเอามาตั้งเป็นชื่อโลโก้ตรา ant หรือ มด นั่นเอง ปัจจุบันคุณมด ก็ทำงานด้านปั้น งานออกแบบอยู่จนทุกวันนี้

  

   ปัจจุบัน อาวสันต์ ก็ยังทำงานศิลปะอยู่ เช่น งานปั้นของที่ระลึก พวงกุญแจ เป็นพวกมนุษย์ต่างดาว สัตว์ต่างๆ แทนตัวละคร Hero ที่มีลิขสิทธิ์ ซึ่งหลังจากที่ลิขสิทธิ์มานี่ Block ทองเหลืองที่แกะแบบมา เพื่อผลิตตุ๊กตุ่นนี่ ก็ถูกส่งไปทำลาย ส่งไปบริจาคหล่อพระบ้าง แบ่งขายไปบ้างเป็นที่น่าเสียดาย ที่หายไปเยอะมาก ปัจจุบันยังพอมีให้เห็นบ้างตามนักสะสมที่เก็บงานพวกนี้ไว้

   หลายปีก่อนเคยไปหาอาวสันต์ เพื่อพูดคุยสอบถามหลายข้อข้องใจต่างๆ จนเมื่อปีที่แล้วก็มีโอกาสไปหาอาวสันต์ อีกรอบ เพื่อรำลึกพูดคุยเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาในของที่ชอบที่สะสม อาวสันต์ ก็ปลื้มใจมากที่มีคนเก็บงานที่ได้ทำมา และไม่คิดว่าในปัจจุบันจะเป็นของที่มีนักสะสม ผู้ที่ชื่นชอบ ผู้ที่อยากเก็บอดีต ของเล่น ตุ๊กตุ่น ที่ในสมัยนั้นไม่มีราคาค่างวดเท่าไร ซื้อมาเพื่อเล่นสนุกกับเพื่อนๆ ในวัยเด็กเท่านั้น หายบ้าง น้ำท่วมบ้าง โดนกินไปบ้าง แม่เอาไปทิ้งบ้าง ครูยึดไปบ้าง ก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร แต่ปัจจุบันกลายเป็นของหายาก เพราะไม่มีผลิตใหม่แบบนี้อีกแล้ว มีนักสะสมหน้าเก่า หน้าใหม่ เด็กในวันก่อน มาเป็น ผู้ใหญ่ในวันนี้ ตามหาอดีตที่เคยเล่นมาในวัยเด็ก กลายเป็นของมีราคาสูงมากในปัจจุบัน จะเห็นได้จากการเสนอขาย การตามหา มีตั้งแต่ราคาหลักสิบ หลักร้อย หลักพัน ไปจนหลักหมื่นเลยทีเดียว ในตัวที่หายากๆ..

  

  

   เพื่อเป็นการอนุรักษ์การละเล่น ตุ๊กตุ่นทอยเส้น ไม่ให้หายไป เรายังคงมีการจัดแสดง การออกบูธ การเผยแพร่ตุ๊กตุ่นทอยเส้น มีจัดการแข่งขันทอยเส้นตุ๊กตุ่น อย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้สูญหายการละเล่นโบราณ ในอดีตไป

     

  ติดตามข่าวสารการจัดกิจกรรมเป็นระยะๆ ได้ที่นี่ครับ  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้