ค่านิยมรูปถ่ายซีเปียพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในปัจจุบัน

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  35531 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ค่านิยมรูปถ่ายซีเปียพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในปัจจุบัน

ค่านิยมรูปถ่ายซีเปียพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในปัจจุบัน
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


   วันนี้อยากจะพูดถึงค่านิยมของรูปถ่ายซีเปียของพระเกจิอาจารย์ชื่อดังหลายๆ องค์ที่หายากมากๆ ว่าปัจจุบัน (อ้างอิงราคาต้นปี พ.ศ. 2562) ราคารูปถ่ายแต่ละใบ ก้าวกระโดดกันไปถึงไหนกันแล้ว เผื่อกรณีที่นักสะสมรุ่นใหม่จะได้มีบรรทัดฐานในการประมาณราคาซื้อขายเพื่อไม่ให้เกิดกรณีผิดราคากันเกิดขึ้นน่ะครับ สาเหตุที่นักสะสมหันมาเก็บสะสมรูปถ่ายซีเปียพระเกจิอาจารย์ชื่อดังกันในปัจจุบันน่าจะมีเหตุจูงใจดังต่อไปนี้

  • 1. มูลค่าของเหรียญพระเกจิอาจารย์ชื่อดังในปัจจุบันมีราคาสูงขึ้นอย่างมาก จนบางเหรียญมีราคาไกลเกินที่นักสะสมทั่วๆ ไปจะไขว่คว้ามาครอบครองได้ อาทิ เหรียญเบญจภาคีพระเกจิอาจารย์ที่มีราคาหลายๆ ล้านต่อหนึ่งเหรียญ หากหันมาสะสมรูปถ่ายซีเปียก็ยังพอหาได้ในราคาหลักแสนต้นๆ ถึงแสนกลางๆ ต่อรูปถ่ายหนึ่งใบเท่านั้น

  • 2. ความคลาสสิคของรูปถ่ายซีเปีย ต้องเป็นที่ยอมรับกันว่าในปัจจุบัน กระแสความนิยมของของสะสม Vintage มาแรงมาก จะเห็นได้ว่าหากของประเภทใดมีการอ้างอิงว่าเป็นสูตรโบราณมักจะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค ทั้งนี้เพราะในอดีตคนส่วนใหญ่มักจะปราณีตกับผลงานที่สร้างสรรค์ออกมา เช่นเดียวกับรูปถ่ายซีเปียที่แต่ละรูปจะมีการจัดฉาก โพสต์ท่าทางและการวางมุม ที่ลงตัวและสวยงามอย่างยิ่ง

  • 3. เซียนใหญ่หันมาทำการตลาดด้านรูปถ่ายซีเปียพระเกจิอาจารย์ดังและนักสะสมประเภทกระเป๋าหนักตอบรับ เมื่อ Demand และ Supply มาเจอกันก็ย่อมทำให้เกิดราคามาตรฐานได้ ยิ่งต่อไปหาก Demand เยอะขึ้นแต่ Supplyน้อยลงก็แน่นอนราคามาตรฐานก็ต้องขยับสูงขึ้นแน่นอน โดยเราจะเห็นได้ชัดว่ารูปถ่ายซีเปียที่หายาก มากๆ ราคาจะสูงมากทีเดียว

   ทีนี้มาลองดูราคารูปถ่ายซีเปีย ที่มีการซื้อขายกันจริงๆ ในท้องตลาดนักสะสมนะครับ

   รูปแรก เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อช่วง วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี สภาพของรูปถ่ายอยู่ในระดับ 75% แถมการ์ดก็ไม่สมบูรณ์สีหลุดลอกเยอะมาก ถึงอย่างไรเนื่องจากเป็นรูปถ่ายของหลวงพ่อในยุคต้น (คือยังหนุ่มอยู่) ราคาจึงยังยืนอยู่ในระดับ หมื่นกลาง ครับ

   รูปสอง เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อจันทร์ วัดนางหนู จ.ลพบุรี สภาพของรูปถ่ายสมบูรณ์ระดับ 90 กว่า% แถมการ์ดก็อยู่ในสภาพดี อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นรูปถ่ายในยุคที่ท่านมีชื่อเสียงแล้ว จำนวนรูปถ่ายจึงมีค่อนข้างเยอะ ไม่ได้เป็นรูปถ่ายประเภท Very Rare ราคาจึงยังยืนอยู่ในระดับ หมื่นกลางถึงหมื่นปลาย ครับ

   รูปสาม เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อมา วัดหาดสูง จ.ปราจีนบุรี สภาพของรูปถ่ายสมบูรณ์ระดับ 95% ทีเดียว แถมการ์ดก็อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นภาพถ่ายในยุคต้นของท่าน จึงหายากมากๆ จัดอยู่ในประเภทของสะสม Very Rare อย่างไรก็ตามเนื่องจากภาพมีขนาดเล็ก (เล็กกว่าภาพขนาดโปสการ์ดปกติ) จึงทำให้ราคาไม่เดินเท่าใบมาตรฐานหรือใบขนาดใหญ่พิเศษ ราคาจึงยืนอยู่ในระดับ แสนนิดๆ เท่านั้นครับ

   รูปสี่ เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย จ.สมุทรปราการ และลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดของท่านสององค์คือหลวงพ่อเรือน (องค์ซ้ายมือ) และหลวงพ่อทอง (องค์ขวามือ) สภาพของรูปถ่ายอยู่ในระดับ 70% และมีการซ่อมมาแต่เดิมโดยใช้น้ำหมากซึ่งเป็นภูมิปัญญาแบบชาวบ้าน ถึงแม้สภาพรูปถ่ายจะไม่สมบูรณ์แต่เนื่องจากเป็นรูปถ่ายของหลวงพ่อปาน ซึ่งเป็นรูปถ่ายยุคเก่ามาก (ประมาณสมัยรัชกาลที่ 5-รัชกาลที่ 6) และหายาก (Rare) ราคาจึงยังอยู่ในระดับ หลักแสนนิดๆ ครับ

   รูปห้า เป็นรูปซีเปียของ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว จ.นครปฐม สภาพของรูปถ่ายสมบูรณ์ระดับ 95% ทีเดียว นอกจากนี้ยังมีการลงสีในภาพถ่ายด้วยซึ่งส่งผลให้มูลค่าการเล่นหาสูงขึ้น ภาพนี้มีการจัดฉากให้เสมือนปางพระป่าเลย์ไลย์ซึ่งสวยงามมาก สนนราคาจึงสามารถขึ้นไปอยู่ในระดับ หลักแสนต้นๆ เลยครับ

   รูปหก เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ จ.สมุทรสาคร สภาพของรูปถ่ายสมบูรณ์ระดับ 95% ทีเดียว แถมภาพนี้ยังเป็นภาพยุคต้นของหลวงพ่อ (ดูได้จากปี พ.ศ. ที่ระบุในตาลปัตรด้านซ้ายมือ และใบหน้าของท่าน) ฉากที่จัดก็มีความสวยงามและสมดุลกับภาพโดยรวม นอกจากนี้ภาพนี้จัดว่าเป็นภาพระดับ Very Rare ของวงการ จึงสามารถผลักดันราคาขึ้นไปอยู่ที่ระดับ หลักแสนต้นๆ ถึงแสนกลางๆ ได้อย่างไม่ยาก

   รูปเจ็ด เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา ภาพใบนี้มีความสวยคมชัดแต่ทว่ามีตำหนิหลักอยู่สองแห่งจึงทำให้สภาพโดยรวมตกไปอยู่ในระดับ 85% ภาพใบนี้แม้จะเป็นรูปของหลวงพ่อในยุคที่ท่านโด่งดังแล้วก็ตามแต่เนื่องจากเป็นภาพขนาดใหญ่กว่ามาตรฐาน และจากชื่อเสียงของหลวงพ่อ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ระดับราคาในการสะสมจะขึ้นไปยืนที่ หลักแสนกลางๆได้โดยง่าย

   รูปแปด เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร ภาพหลวงพ่อเงินจัดเป็นภาพถ่ายประเภท Very Rare ของวงการ ดังนั้นถึงแม้ภาพใบนี้จะมีความสมบูรณ์โดยรวมอยู่ที่ 75% แต่จากความหายากและความต้องการของนักสะสมแล้ว ระดับราคา หลักแสนกลาง จึงเป็นราคามาตรฐานของภาพถ่ายใบนี้ครับ

   รูปเก้า เป็นรูปซีเปียของ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง กรุงเทพมหานคร สภาพของรูปถ่ายสวยสมบูรณ์เกือบ 100% แถมการ์ดเดิมเก่าเก็บก็ยังมีสภาพสมบูรณ์ มีรอยตำหนิบริเวณขอบการ์ดบ้างเพิ่มความดูง่ายให้ภาพ นอกจากนี่ยังเป็นภาพลงสีอีกต่างหาก มูลค่าในการสะสมภาพถ่ายซีเปียใบนี้จึงมีราคา หลักแสนกลาง ได้ไม่ยากครับ

   รูปสิบ เป็นรูปซีเปียของ หลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม จ.พระนครศรีอยุธยา สภาพของรูปถ่ายสวยสมบูรณ์เกือบ 100% เสียแค่การ์ดเดิมที่มากับรูปมีตำหนิจึงทำให้ความสมบูรณ์ลดลง อย่างไรก็ตามเมื่อมาชดเชยากับการที่รูปถ่ายเป็นภาพยุคต้นของหลวงพ่อหรือกล่าวคือเป็นรูปถ่ายในวัยหนุ่มของหลวงพ่อ ภาพดังกล่าวจึงจัดเป็นภาพ Very Rare ของวงการสะสมเลยทีเดียว ค่านิยมของภาพนี้จึงขึ้นไปแตะที่ หลักแสนปลาย

   รูปสิบเอ็ด เป็นสุดยอดรูปถ่ายซีเปียใบนึงของประเทศไทย รูปถ่ายของ หลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน (บพิตรพิมุขวรวิหาร) กรุงเทพมหานคร สภาพของรูปถ่ายสวยสมบูรณ์ในระดับ 100% แถมการ์ดเดิมที่ติดมากับภาพก็ไม่มีตำหนิรุนแรง ภาพนี้ในวงการถือว่าเป็นภาพระดับ Very Rare เพราะเป็นภาพของหลวงพ่อในยุคต้นกอปรกับการที่เหรียญรูปเหมือนของท่านเป็นเหรียญที่มีราคาสูงที่สุดในประเทศไปแล้ว จึงส่งผลให้ภาพถ่ายใบนี้มีราคาสูงขึ้นอยู่ในระดับ หลักแสนปลาย ทีเดียวครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้