หุ่นสังกะสีนักสืบในการ์ตูนเรื่อง Wonder 3

Last updated: 3 มิ.ย. 2563  |  2467 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หุ่นสังกะสีนักสืบในการ์ตูนเรื่อง Wonder 3

หุ่นสังกะสีนักสืบในการ์ตูนเรื่อง Wonder 3
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


 

  บทความนี้นำเสนอของเล่นสังกะสีอีกตัวหนึ่งที่เป็นตัวเทพของกลุ่มนักสะสมของเล่นสังกะสีวินเทจไปเรียบร้อยแล้ว หุ่นของเล่นสังกะสีตัวนี้ (ภาพรูปหุ่นทั้ง 4 ภาพ) เป็นตัวเอกในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง The Amazing 3 (ฉายในอเมริกา ในค.ศ.1967) หรือที่คนญี่ปุ่นคุ้นเคยกันในชื่อ W 3 หรือ Wonder 3 (ฉายในญี่ปุ่น ในค.ศ.1965) นักสืบคนนี้มีความเก่งกาจจนทำให้กลายเป็นตัวเอกที่เด็กๆ ในสมัยนั้นยกย่องให้เป็นฮีโร่ในดวงใจของเด็กยุค’60 คนหนึ่งเลยทีเดียว

 

   ขอกล่าวถึงรายละเอียดของภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Wonder 3 หรือ W 3 กันสักนิด (รูปที่ 5 และ 6)

 

  การ์ตูนเรื่องนี้เขียนโดยปรมาจารย์ด้านการ์ตูนท่านหนึ่งในประวัติศาสตร์นักเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นเลยทีเดียว ท่านคืออาจารย์ Osamu Tesuka ที่โด่งดังจากการเขียนภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องเจ้าหนูปรมาณู (Astroboy) ที่โด่งดังนั่นเอง ท่านอาจารย์Osamuเขียนการ์ตูนเรื่อง Wonder 3 ในปี ค.ศ.1960 จากนั้นได้ถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์การ์ตูนในปี ค.ศ.1965 และได้รับความนิยมอย่างสูงมาก จนทางสหรัฐอเมริกานำไปฉายในประเทศเมื่อปี ค.ศ.1967 ในชื่อ The Amazing 3 ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องนี้กล่าวถึงการเดินทางของตัวแทนจากนอกโลกเพื่อมาประเมินว่าโลกมนุษย์ของเรามีคุณสมบัติที่เหมาะสมต่อการคงไว้ให้เป็นสมาชิกของจักรวาลต่อไปหรือไม่ หากไม่มีคุณสมบัติที่ดีพอก็จะได้ทำลายทิ้งเสีย ตัวแทนจากนอกโลกทั้งสามที่ถูกส่งมาเมื่อมาถึงโลกมนุษย์ได้สวมร่างเป็นสัตว์สามประเภทกล่าวคือ กระต่าย ม้า และ เป็ด โดยได้กลายเป็นเพื่อนกับเด็กชายที่เป็นตัวเอกของเรื่องอีกคนหนึ่ง (ดูรูปประกอบที่ 5 และ 6) สำหรับนักสืบที่นำมาสร้างเป็นของเล่นสังกะสีในภายหลังนั้นมีบทบาทสำคัญในการช่วยเหลือกลุ่มพระเอกและตัวแทนจากนอกโลกเกือบทุกตอน (รูปที่ 7 ถึง 12) และจากความสามารถของนักสืบคนนี้จึงกลายเป็นขวัญใจและตัวเอกของการ์ตูนเรื่องนี้ไปโดยปริยาย

  

    

  คราวนี้เรามาดูกันถึงหุ่นของเล่นสังกะสีนักสืบจากการ์ตูนเรื่อง Wonder 3 กันครับ หุ่นของเล่นสังกะสีนี้เป็นของเล่นชนิดไขลาน (Wind-up Tin Toy) ผลิตโดยบริษัท Tada ประเทศญี่ปุ่น ในปี ค.ศ.1965 (ปีที่ภาพยนตร์การ์ตูนออกฉาย) บริษัทนี้เป็นผู้ผลิต Big X ที่เป็น Series ขายาวที่ได้รับความนิยมอย่างสูง โดยผู้เขียนได้ลงบทความให้อ่านไปแล้วนั่นเอง ความสูงของตัวหุ่นเท่ากับ 32 เซนติเมตร และหนัก 349 กรัม ครับ ลักษณะเด่นของหุ่นใน Series นี้คือมีขาที่ยาวเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของรุ่นจนได้รับฉายาว่า Series ขายาว ส่วนมูลค่าในการสะสมนั้นก็เอาเรื่องทีเดียวครับ กล่าวคือในสภาพ Loose ไม่มีกล่องแต่ยังสมบูรณ์ดีและยังทำงานได้ ก็ต้องว่ากันที่หลักหมื่นปลายๆ เกือบแสนบาทล่ะครับ ส่วนถ้ามีกล่องและสภาพสวยก็ต้องสู้ราคากันที่หลักแสนแน่นอนครับ ขึ้นอยู่กับความฟิตของนักสะสมที่กล้าสู้ราคาครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้