เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม รุ่นแรก

Last updated: 9 มี.ค. 2563  |  105966 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม รุ่นแรก
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   หากจะพูดถึงเหรียญพระเกจิอาจารย์ที่โด่งดังที่สุดในประเทศไทย แล้วพลาดการพูดถึงเหรียญหลวงพ่อกลั่นธมฺมโชโต แห่งวัดพระญาติการาม (หรือในอดีตเรียกว่า วัดพบญาติ) อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ละก็ถือว่าผิด เพราะเหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการามจัดเป็นเหรียญลำดับที่ 1 ในเบญจภาคีเหรียญพระเกจิอาจารย์เมืองไทยเลยทีเดียว

 

   ในปีพ.ศ.2469 ทางวัดพระญาติการามได้มีมติให้ดำเนินการซ่อมแซมอุโบสถซึ่งชำรุดทรุดโทรม คณะกรรมการวัดจึงได้ขออนุญาตหลวงพ่อกลั่นสร้างเหรียญรูปเหมือนของท่านออกมาเพื่อสมนาคุณให้กับผู้มีจิตศรัทธาในการปฏิสังขรณ์อุโบสถในครั้งนั้น ซึ่งนับว่าเป็นเหรียญรุ่นแรกของท่าน สำหรับเหรียญรุ่นแรกของท่านในวงการนักสะสมพระเครื่อง เรียกว่า พิมพ์ขอเบ็ด ทั้งนี้เพราะปลายยันต์ด้านหลังเหรียญ จะมีเส้นแตกจากตัวยันต์ออกไปคล้ายกับขอเบ็ดที่ใช้ในการตกปลานั่นเอง (ดูด้านหลังของเหรียญที่ 1 และ 2 ประกอบ)

 

   จำนวนและชนิดการสร้างมีดังนี้

  • เหรียญทองแดง จำนวนประมาณ 3,000 เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 1 บาทในสมัยนั้น
  • เหรียญเงิน ประมาณ 100 เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 5 บาท
  • นอกนั้น ยังมีเหรียญชนิดพิเศษ กล่าวคือ เหรียญเงินหน้านาก ประมาณ 25 เหรียญ (รูปเหรียญที่ 3) ทำบุญเหรียญละ 10 บาท
  • และเหรียญเงินหน้าทองคำ ประมาณ 12 เหรียญ ทำบุญเหรียญละ 15 บาท

   ซึ่งเทียบกับค่านิยมในปัจจุบันแล้ว ต่างกันลิบลับเลยทีเดียวครับ

 

   ในปัจจุบันเหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติการาม เป็นเหรียญที่มีมูลค่าในการสะสมสูงมาก โดยสภาพเหรียญทุกเหรียญในบทความนี้ทุกเหรียญ อยู่ในหลักล้านทุกเหรียญ จะกี่มากล้านบาทขึ้นอยู่กับสภาพความสมบูรณ์ของเหรียญเป็นหลัก นอกจากนี้ยังขึ้นกับความฟิตของผู้ซื้อและความเดือดร้อนของผู้ขายด้วยล่ะครับ แล้วก็อย่างที่เคยเตือนนักสะสมรุ่นใหม่มาโดยตลอดครับว่า เหรียญเก๊มีมากกว่าเหรียญแท้มากมาย เงินของเรามันแท้ จะซื้อจะหาก็ขอให้ได้เหรียญแท้มาครอบครองนะครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้