คชสีห์และเสือ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  25194 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คชสีห์และเสือ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน

คชสีห์และเสือ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   ในวงการนักสะสมพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังแล้ว น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเครื่องรางของหลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าสมัยรัชกาลที่ 5 นั่นเลยทีเดียว หรือกล่าวคือ เป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นราวคราวเดียวกันกับ  หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย จ.สมุทรปราการ ที่โด่งดังในด้านการสร้างเสือแกะจากเขี้ยวเสือ ซึ่งเป็นเครื่องรางอันดับหนึ่งของประเทศไทยที่เคยเขียนเป็นบทความไปแล้วนั่นเอง

   หลวงพ่อเฮงท่านได้สร้างเครื่องรางไว้ให้ลูกศิษย์ใช้ปกป้องคุ้มครองตนโดยให้ช่างแกะสลักงาช้าง (เป็นส่วนใหญ่) ขึ้นมาเป็นรูปคชสีห์ เสือ และหมูโทน โดยส่วนใหญ่ที่พบ คชสีห์จะมีปริมาณมากกว่าเสือและหมูโทน นักสะสมจึงคุ้นกับคชสีห์หลวงพ่อเฮงมากกว่าเครื่องรางชนิดอื่น ทั้งนี้เนื่องจากคชสีห์หลวงพ่อเฮงมีปริมาณและมีเอกลักษณ์งานศิลปเฉพาะตัวที่สวยงามอย่างยิ่ง

    

คชสีห์ หลวงพ่อเฮง เครื่องรางชิ้นแรก รูปที่ 1 - รูปที่ 5

   

และเครื่องรางชิ้นที่สอง รูปที่ 6 - รูปที่ 8

   จากการที่คชสีห์ และเสือหลวงพ่อเฮง มักจะแกะขึ้นจากงาช้างเป็นส่วนใหญ่ การจำแนกความแท้-เก๊ จึงยึดหลักเกณฑ์การดูความเก่าของงา โดยเฉพาะบริเวณที่เป็นลายเส้นของงานแกะสลัก นอกจากนี้งานศิลปและความเป็นเอกลักษณ์ของคชสีห์และเสือของหลวงพ่อที่มีความโดดเด่น จึงสามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการจำแนกความเก๊-แท้ได้ง่ายขึ้นด้วย รูปที่ 9 - รูปที่ 12 เป็น เสือของหลวงพ่อเฮง ที่จะเห็นได้ว่ามีรูปแบบที่เป็นตัวของตัวเองอย่างยิ่ง

   

เสือหลวงพ่อเฮง รูปที่ 9 - รูปที่ 12

   นอกจากนี้ในบางชิ้นงานยังมีเครื่องรางที่แสดงถึงความเป็นมหาอำนาจอย่างชัดเจน ดังเช่นเครื่องราง คชสีห์เหยียบเสือ (รูปที่ 13 - รูปที่ 17) ซึ่งหาได้ยากยิ่ง

    

คชสีห์เหยียบเสือ รูปที่ 13 - รูปที่ 17

   สำหรับมูลค่าการสะสมที่มีการซื้อขายกันจริงในปัจจุบัน ทั้งคชสีห์และเสือ หลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน มีมูลค่าอยู่ที่ หลักแสนต้นๆ ถึงหลักแสนกลาง (กล่าวคือประมาณ 3 - 4 แสนบาทต่อตัว) ในสภาพของเครื่องรางที่สวยสมบูรณ์ ดังองค์ที่นำมาแสดงในบทความนี้ครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้