ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา

Last updated: 23 ก.พ. 2563  |  32688 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา

ลิง หลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป

   ขึ้นชื่อว่าเครื่องรางประเภทสิงห์สาลาสัตว์แล้วละก็หากนักสะสมเครื่องรางท่านใดไม่รู้จัก ลิงที่แกะจากรากพุดซ้อนหรือรากรักซ้อน ของหลวงพ่อดิ่ง แห่งวัดบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทราแล้วละก็คงจะต้องถูกโห่ฮาจากพรรคพวกกระมังครับท่านที่เคารพ  ทั้งนี้เพราะลิงหลวงพ่อดิ่งมีค่านิยมในการสะสมในวงการพระเครื่องค่อนข้างสูงมากทีเดียว ทั้งนี้เนื่องมาจากพุทธานุภาพของหลวงพ่อดิ่งซึ่งเป็นพระอาจารย์ที่ปลุกเสกลิงแกะดังกล่าวหลวงพ่อดิ่งท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ในยุคสงครามอินโดจีนซึ่งก็คือยุคเดียวกันกับหลวงพ่อ จาด-จง-คง-อี๋ โดยท่านมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่นับถือของผู้คนในยุคนั้นในระดับเดียวกันกับพระเกจิอาจารย์ชื่อดังทั้งสี่องค์ที่กล่าวมา

   การพิจารณาความเก๊-แท้ของเครื่องรางรูปลิงของหลวงพ่อดิ่งในขั้นแรกต้องพิจารณาจากวัสดุที่ใช้ในการแกะสลักก่อนโดยตามตำราจะต้องแกะจากรากต้นพุดซ้อน หรือต้นรักซ้อน ซึ่งเป็นไม้เนื้ออ่อนที่แกะค่อนข้างง่าย จากนั้นค่อยไปพิจารณาพิมพ์ทรงโดยในขั้นตอนนี้อาจต้องใช้ประสบการณ์จากการได้เห็น ลิงหลวงพ่อดิ่ง องค์แท้ๆผ่านตามาบ่อยๆ ซึ่งจะทำให้เราจดจำงานศิลปและรูปแบบงานการแกะสลักของช่างที่เป็นผู้แกะในอดีตกาลได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งร่องรอยการบากของใบมีดที่ทิ้งไว้ในชิ้นงานรูปลิงของหลวงพ่อดิ่งนั่นเอง ถัดจากนั้นไปก็จะพิจารณาความเก่าถึงยุคของวัสดุ ลิงหลวงพ่อดิ่งจัดเป็นวัตถุมงคลในยุคต้นๆของหลวงพ่อและแกะมาเรื่อยๆให้ท่านปลุกเสกในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ซึ่งก็คือต้องมีอายุมากกว่า 67 ปีมาแล้ว (ท่านมรณภาพในปี พ.ศ.2495) ส่วนบางตำราว่าลิงมีการสร้างและปลุกเสกในคราวเดียวกันคือปี พ.ศ.2483 ซึ่งถ้าเป็นจริงยิ่งทำให้ลิงหลวงพ่อดิ่งมีอายุในการจัดสร้างถึงเกือบ 80 ปีเข้าไปแล้ว

   ดังนั้นสิ่งที่ต้องปรากฎในงานที่มีอายุเก่าขนาด 70-80 ปีนี้แน่นอนคราบไคลความเก่าจะต้องมีปรากฎในเนื้อวัสดุอย่างแน่นอน รอยปริแตกของเนื้อไม้หรือรอยลั่นของเนื้อไม้จะพบได้เสมอ นอกจากนี้คราบขี้ยุงสามารถช่วยให้การพิจารณาชิ้นงานเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น (ดูรูปลิงตัวแรก) จะเห็นได้ชัดเจนมาก

 

   ในลิงบางตัว จะมีการจารอักขระเลขยันต์ที่ตัวลิงซึ่งจะทำให้เป็นจุดพิจารณาตัดสินแท้-เก๊ได้ง่ายขึ้นอีกจุดหนึ่งนั่นเอง โดยใช้การพิสูจน์ทราบเช่นเดียวกับการพิจารณาลายเซ็นจริงหรือลายเซ็นปลอมนั่นเอง (ตัวที่สองในภาพประกอบ)

  

   สำหรับในแง่มุมด้านมูลค่าการสะสมนั้น ลิงหลวงพ่อดิ่ง วัดบางวัว จ.ฉะเชิงเทรา นี้มีมูลค่าการสะสมสูงถึงหลักแสนต้นในตัวที่มีความสวยสมบูรณ์และแท้ดูง่าย ทั้งนี้เนื่องจากลิงตัวแท้นั้นค่อนข้างหาได้ยากมากๆ ในปัจจุบัน ทั้งนี้เพราะเรียกได้ว่าลิงหลวงพ่อดิ่งเป็นเครื่องรางที่เป็น Limited Edition และเป็นงาน Hand Made เสียด้วยน่ะซิครับ

  

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้