เหรียญหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) รุ่นแรก

Last updated: 9 มี.ค. 2563  |  23526 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหรียญหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) รุ่นแรก

เหรียญหลวงพ่อเต๋ คงทอง วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) รุ่นแรก
โดย ดร.นภดล กรณ์ศิลป


  ปัจจุบันกระแสของเหรียญพระเกจิอาจารย์ยุคกึ่งพุทธกาล (ปี พ.ศ. 2500 เป็นต้นไป) มาแรงมาก บางองค์มีมูลค่าในการสะสมพุ่งขึ้นไปในหลักล้านได้อย่างน่าประหลาดใจ พระเกจิอาจารย์บางองค์ได้รับความเคารพและศรัทธาจากกลุ่มลูกศิษย์ลูกหาอย่างมาก ชื่อเสียงขจรไกลไปถึงต่างแดนเลยทีเดียว หนึ่งในพระเกจิอาจารย์ดังกล่าวก็คือ หลวงพ่อเต๋ คงทอง แห่งวัดอรัญญิการาม (หรือวัดสามง่าม ในอดีต) อำเภอ ดอนตูม จังหวัด นครปฐม ผู้ซึ่งทางศตวรรษสยามจะนำเสนอในบทความนี้

   หลวงพ่อเต๋ เกิดเมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2434 ที่บ้านสามง่าม หมู่ที่ 4 อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม จากนั้นท่านได้เริ่มเข้าสู่ร่มกาสาวพัตร์ โดยบรรพชาเป็นสามเณรเมื่ออายุได้ 15 ปี จากนั้น

  • เมื่ออายุครบ 21 ปี ได้เข้าอุปสมบทเป็นพระภิกษุ
  • โดยมีพระครูอุตตรการบดี หรือหลวงพ่อทา แห่งวัดพระเนียงแตก เป็นพระอุปัชฌาย์
  • พระสมุห์เทศ วัดทุ่งผักกูด เป็นพระกรรมวาจาจารย์
  • และพระอธิการจอม วัดลำเหย เป็นพระอนุสาวนาจารย์
  • โดยได้รับฉายาว่า คงทอง (แต่ต่อมาภายหลังเปลี่ยนเป็นคังคสุวรรณโณ)
      
 

   ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์สายหลวงพ่อทา แห่งวัดพระเนียงแตก ท่านเผยแพร่ธรรมะให้กับประชาชนและปฎิบัติภารกิจของสงฆ์ตลอดมาจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของท่าน ในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2524 รวมสิริอายุ 90 ปี

   ในปัจจุบัน เหรียญหลวงพ่อเต๋ คงทอง รุ่นแรก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหรียญเงิน (ตามภาพ) หายากมากๆ และเป็นที่ต้องการของนักสะสมพระเครื่องเป็นอย่างยิ่ง มีมูลค่าในการสะสมในสภาพเหรียญสวยแชมป์อยู่ที่หลักแสนปลาย ส่วนสภาพดังรูปที่แสดงไว้ในบทความนี้ มีราคาซื้อขายกันจริงเมื่อปลายปี พ.ศ.2562 อยู่ที่เกือบสามแสนบาท ตามภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซานั่นเองครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้