EP3 ตึกฝรั่ง สไตล์ชิโนโปรตุกิส (Sino-Portuguese)

Last updated: 18 มิ.ย. 2566  |  899 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP3 ตึกฝรั่ง สไตล์ชิโนโปรตุกิส (Sino-Portuguese)

ตึกฝรั่ง สไตล์ชิโนโปรตุกิส (Sino-Portuguese)

เป็นการผสมผสานของสภาปัตยกรรมจีนกับโปรตุเกส อาคารนี้ใช้จัดแสดงร้านค้าต่างๆ ที่มีลักษณะยาวไปตามทางเดิน เรียกว่า อาเขต (Arcade) มีร้านค้าอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

 

 

✿ ร้านขายของชำแบบดั้งเดิม บอกเล่าเรื่องราวในอดีตผ่านสิ่งของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ เช่น สบู่ ยาสระผม ยาสีฟัน ผงซักฟอก หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า ร้านโชห่วย ซึ่งปัจจุบันลดจำนวนลง เหลือให้เห็นน้อยมาก

✿ ร้านขายยา (ฝรั่ง-ไทย-จีน) รวบรวมยา อุปกรณ์การแพทย์และโฆษณายาในอดีต ในปัจจุบันยาในอดีตเป็นของสะสมที่หาได้ยากมาก มีมูลค่าในการสะสมค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้ายโฆษณายาที่มีงานศิลปะประกอบสวยๆ

✿ ร้านตัดผม เมื่อ 40 ปี มีลักษณะเฉพาะ เช่น เก้าอี้ เครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งน้ำมันแต่งผมยี่ห้อที่นิยมกันที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย

✿ ร้านเสริมสวยและตัดเสื้อสตรี ของไฮโซยุคเก่า สะท้อนให้เห็นแฟชั่นการแต่งตัวของสตรีรุ่นคุณย่า คุณยาย

✿ ห้องหนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ และเครื่องเขียน เก็บผลงานของนักประพันธ์ดังในอดีต เช่น เหม เวชกร ยาขอบ ไม้เมืองเดิม ป.อินทรปาลิต เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีการ์ตูน นิตยสาร วารสาร แบบเรียน และอุปกรณ์เครื่องเขียนต่างๆ ไว้มากมาย

✿ ห้องของเล่นสังกะสี ของเล่นในห้องนี้ส่วนใหญ่เป็นของเล่นสังกะสี ซึ่งปัจจุบันหายากแล้ว อย่างป๊อบอายสังกะสีก็โด่งดังมากว่า 90 ปีมาแล้ว นานไหมล่ะคะ และยังมีหุ่นยนต์โรบอท และกลุ่มตุ๊กตาน่ารักๆ อีกด้วย

✿ ร้านของเล่นฮีโร่ รวบรวมของเล่นที่เกี่ยวกับการ์ตูนฮีโร่ดังๆ ของญี่ปุ่น ซึ่งฉายทางทีวีและมีอิทธิพลไปทั่วโลก ปัจจุบันหาชมได้ยาก จัดเป็น Rare Item ของวงการสะสมของเล่นเลย

เกร็ดความรู้ จากพจนานุกรม ศัพท์สถาปัตยกรรมศาสตร์ คำว่า arcade มีความหมาย 2 อย่าง คือ

  1.  ทางเดินมีหลังคาที่เรียงรายด้วยช่องโค้งติดต่อกันเป็นแถวยาว
  2.  ทางเดินภายในอาคารที่มีร้านค้าอยู่ข้างทาง


ศตวรรษสยาม

เติมความสุข จากวันวาน ท่ามกลางธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้