EP.2 บ้านตันยุวรรธนะ

Last updated: 18 มิ.ย. 2566  |  1093 จำนวนผู้เข้าชม  | 

EP.2 บ้านตันยุวรรธนะ

บ้านวัดกัลยา หรือ บ้านตันยุวรรธนะ

ปลูกเมื่อปี 2461 นับถึงวันนี้อายุ 100 กว่าปีแล้ว เดิมเป็นบ้านของคหบดี ซึ่งได้รับนามสกุลพระราชทานจาก รัชกาลที่ 6 บ้านเรือนในยุคนั้น ได้รับอิทธิพลมาจากตะวันตก ก่ออิฐถือปูนชั้นล่าง หลังคาทรงปั้นหยา ตกแต่งด้วยลายฉลุสวยงาม

ประวัติความเป็นมา บ้านเดิมตั้งอยู่ที่ธนบุรีคลองบางกอกใหญ่ ข้างวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร จากความเจริญเติบโตของสังคมเมืองสมัยใหม่ จึงจำเป็นต้องรื้อถอน ศตวรรษสยามเล็งเห็นคุณค่าของการที่จะอนุรักษ์ไว้ จึงได้ดำเนินการเพื่อย้ายมาปลูกไว้ที่ อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เพื่อให้เข้าขมและเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิตของผู้คนในยุคสมัยนั้น

 

 

เรามาชมความงดงามภายในบ้านกันค่ะ ในยุคนั้นเป็นยุคสงคราม จะมีช่องที่สามารถหลบลงไปใต้ถุนบ้าน และมีเครื่องส่งสัญญาณเตือนภัยให้ทุกคนในบ้านรับรู้

ด้านในยังคงความดั้งเดิมของบ้าน แบ่งเป็นห้องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องเด็กอ่อน ห้องทำงาน และโถงกลางเพื่อรับแขก เป็นบ้านที่ยังคงความงดงามและมีกลิ่นไอความเป็นครอบครัวที่อบอุ่นของเจ้าของบ้านมากๆ เลยค่ะ

เกร็ดความรู้ : บ้านทรงปั้นหยา เป็นแบบบ้านที่หลังคามีความลาดเอียงทั้งหมด 4 ด้าน ทำให้สามารถป้องกันแดดและฝนได้ครอบคลุมครบทุกด้าน ทำให้บ้านมีความมั่นคง แข็งแรง ทนพายุ และทนฝนมากขึ้น

ศตวรรษสยาม

เติมความสุข จากวันวาน ท่ามกลางธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้