บทความทั้งหมด

ในบรรดาของแจกของแถมในอดีตนั้น ของแจกประเภทที่นักสะสมนิยมเก็บกันมากชนิดหนึ่งก็คือ ปรอท หรือเทอร์โมมิเตอร์วัดอุณหภูมิภายในบ้าน ตามคำนิยามแล้วนั้นเทอร์โมมิเตอร์ก็คือเครื่องมือสำหรับวัดระดับความร้อน โดยอาศัยหลักการที่ว่าของเหลวเมื่อได้รับความร้อนก็จะมีการขยายตัวและจะหดตัวเมื่อได้รับความเย็น ของเหลวที่นิยมนำมาใช้ใส่ไว้ในกระเปาะแก้วของเทอร์โมมิเตอร์ก็คือสารปรอท และแอลกอฮอล์นั่นเอง ทั้งนี้เพราะสารทั้งสองชนิดนี้มีความว่องไวต่อการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอย่างยิ่ง และที่สำคัญก็คือของเหลวทั้งสองชนิดนี้ไม่เกาะผิวของหลอดแก้ว แต่โดยส่วนใหญ่มักจะใช้ปรอทเป็นของเหลวสำหรับการทำเทอร์โมมิเตอร์เสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นในประเทศไทยเราจึงมักจะเรียกเทอร์โมมิเตอร์ว่า ..ปรอท.. กันจนติดปากไปแล้ว

ในช่วงยุค 1970 ตอนต้น ภาพยนตร์แนวฮีโร่จากประเทศญี่ปุ่นได้เข้ามาครอบครองตลาดในประเทศไทยอย่างที่แทบจะเรียกได้ว่าสมบูรณ์แบบเลยทีเดียว ในยุคนั้นเด็กไทยแทบทุกคนจะต้องรู้จักฮีโร่ประเภท ไอ้มดแดง และ อุลตร้าแมน เมื่อถึงเวลาที่ภาพยนตร์พวกนี้ออกอากาศเด็กๆ จะนั่งรอดูฮีโร่ของเขาต่อสู้กับสัตว์ประหลาดอย่างใจจดใจจ่อเลยทีเดียว หนึ่งในซูเปอร์ฮีโร่ญี่ปุ่นในยุคนั้นก็คือ Spectreman ซึ่งเป็นฮีโร่รุ่นแรกที่มาครอบครองหัวใจเด็กไทยในสมัยนั้นอย่างเต็มร้อยเลยทีเดียว

คราวนี้มาดูฝั่งผู้ที่ให้กำเนิด หรืออาจเรียกว่าเป็นบิดาแห่งตุ๊กตุ่นทอยเส้น ที่เด็กๆ ในสมัย 30-40 ปีที่แล้วได้รู้จักกันครับ ตุ๊กตุ่นนี่มีทำกันมาหลายยี่ห้อ หลายตรา แต่ที่ขึ้นชื่อ เป็นที่รู้จักกันไปทั่ว จนเรียกติดปากไปเลย ว่า ตุ๊กตุ่นAnt นั่นก็คือ ตุ๊กตุ่นที่ทำและ ใส่รูปโลโก้ มด หรือตัวหนังสือ ant พิมพ์ลงบน ตัวตุ๊กตุ่น ตัวละคร ที่ทำออกมาเลย

​​เมื่อวันที่ ๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ ผมและครอบครัวได้ไปเยี่ยมชม “ศตวรรษสยาม” อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี ตั้งใจไปเพราะอยากเห็น “บ้านตันยุวรรธนะ” ที่ปลูกเมื่อปี ๒๔๖๑ นับถึงวันนี้อายุก็กว่า ๑๐๐ ปีแล้ว

Giant Robo is a manga by Mitsuteru Yokoyama, in which the huge robot of the same name as the title appears. Tokusatsu, anime, etc. based on this manga were produced. Since the Toei Company requested a plot for a tokusatsu TV series from Yokoyama, he wrote this manga. Yokoyama made the setting"Giant Robo follows only a hero" as a differentiation from his other character, Tetsujin 28, a giant robot which everyone can control.

SPECTREMAN หนังซีรี่ส์ฮีโร่ปี 1971 กาโม่มนุษย์กายสิทธิ์ชื่อไทยๆ หรือสเปคเตอร์แมนชื่ออย่างเป็นทางการ เป็นยอดมนุษย์ที่มาปกป้องโลกเป็นตัวแรกๆของโลกเลย เรียกได้ว่าเป็นแนว คุณปู่ยอดมนุษย์ก็ว่าได้

เหรียญลำดับที่สาม ในเบญจภาคีเหรียญหล่อของพระเกจิอาจารย์ในประเทศไทยที่มีมูลค่า และความนิยมในการสะสมของนักสะสมพระเครื่องเมืองไทย ก็คือ เหรียญหล่อเจ้าสัว หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หลวงปู่บุญท่านเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าแก่หรือปฐมปรมาจารย์แห่งนครปฐมเลยทีเดียวเฉกเช่นเดียวกับ หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย กล่าวคือท่านอุปสมบทเป็นพระภิกษุในบวรพุทธศาสนาเมื่อปี พ.ศ.2412 ก่อนหน้าหลวงพ่อแก้ว เพียงปีเดียวเท่านั้น ท่านปฎิบัติกิจของสงฆ์อย่างสม่ำเสมอและได้พัฒนาวัดกลางบางแก้วอย่างต่อเนื่อง จนได้รับพระราชทานสมณศักดิ์จนถึงระดับพระราชาคณะที่พระพุทธวิถีนายกเมื่อปี  พ.ศ.2471

หลวงพ่อแก้ว วัดพวงมาลัย ตำบลแม่กลอง อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม จัดเป็นพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าแก่ หรือปฐมปรมาจารย์แห่งลุ่มน้ำแม่กลองทีเดียว ทั้งนี้เพราะท่านอุปสมบทในปี พ.ศ. 2413 หรือกล่าวคือในรัชสมัยของรัชกาลที่ 5 และมรณภาพในปี พ.ศ. 2462 (ปลายสมัยของรัชกาลที่ 6) ท่านมีชื่อเสียงโด่งดังมาก่อนหลวงพ่อคง แห่งวัดบางกะพ้อม เสียอีก ชื่อเสียงของท่านโด่งดังจนกระทั่งเจ้านายจากกรุงเทพหลายท่านเดินทางมาสนทนาธรรมกับท่านถึงที่วัดทีเดียว หนึ่งในนั้นก็คือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวหรือเสด็จพ่อ ร.5 ของพวกเราชาวไทยนั่นเอง

ขึ้นชื่อว่าเครื่องรางประเภทสิงห์สาลาสัตว์แล้วละก็ หากนักสะสมเครื่องรางท่านใดไม่รู้จัก ลิงที่แกะจากรากพุดซ้อน หรือรากรักซ้อน ของหลวงพ่อดิ่ง แห่งวัดบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทราแล้วละก็ คงจะต้องถูกโห่ฮาจากพรรคพวกกระมังครับท่านที่เคารพ

ในวงการนักสะสมพระเครื่อง และเครื่องรางของขลังแล้ว น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักเครื่องรางของหลวงพ่อเฮง วัดเขาดิน อำเภอเก้าเลี้ยว จังหวัดนครสวรรค์ ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าสมัยรัชกาลที่ 5

ในวงการนักสะสมของเล่น Vintage โดยเฉพาะของเล่นฮีโร่แล้วละก็ หากสะสมถึงขั้นเทพจริงๆแล้วละก็ จะต้องมีของเล่นฮีโร่ชนิด Jumbo Machinder อยู่ในครอบครองไม่มากก็น้อยครับ เพราะ Jumbo Machinder หรือที่จะเรียกย่อๆ ต่อไปในบทความนี้ว่า JM เปรียบเสมือนตัวชี้วัดการเป็นนักสะสมอย่างแท้จริง ทั้งนี้เพราะมูลค่าในการสะสมนั้นแต่ละตัวมีมูลค่าสูงมาก ตั้งแต่หลักหมื่น ยันเกือบล้านเชียวนะครับ

ยุคต่อมา หลังจากที่ตุ๊กตุ่นตัวแข็ง เริ่มหายไปจากท้องตลาด เนื่องจากมีส่วนแหลมคม ผู้ผลิตจึงเริ่มปรับมาทำเป็น ตุ๊กตุ่นแบบตัวยาง รูปแบบลักษณะเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนจากพลาสติกแข็งมาใช้ยางหล่อแทน

หนังสือแบบสอนอ่านภาษาไทยเรื่อง "นิทานร้อยบรรทัด" กระทรวงศึกษาธิการได้ให้ หลวงสำเร็จวรรณกิจ (บุญ เสขะนันท์) แต่งขึ้นเพื่อใช้เป็นแบบเรียนของชั้นประถม โดยเริ่มใช้เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๐๑ โดยแต่งเป็นนิทานคำกลอนเรื่องสั้นๆ ในแต่ละเรื่องมีจำนวน 100 บรรทัด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้